Coca-Cola gây tranh cãi với quảng cáo được tạo ra bằng AI
Coca-Cola đang đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ sau khi phát hành video quảng cáo Giáng sinh được tạo ra bằng AI với lý do “không có hồn” và “thiếu sự sáng tạo thực sự”. Video này mô phỏng cảnh những chiếc xe tải Coca-Cola màu đỏ di chuyển qua các con phố phủ đầy tuyết, cùng những người cầm trên tay chai Coca-Cola và cười tươi, tái hiện lại quảng cáo nổi tiếng “Holidays Are Coming” của công ty từ năm 1995. Video được thực hiện bởi ba studio AI là Secret Level, Silverside AI và Wild Card với bốn mô hình AI khác nhau.
Nhiều nghệ sĩ và chuyên gia sáng tạo đưa ra chỉ trích việc Coca-Cola sử dụng công nghệ AI để sản xuất video này thay vì công sức của các nghệ sĩ thực thụ. Alex Hirsch, người sáng tạo ra bộ phim hoạt hình “Gravity Falls” của Disney cho rằng Coca-Cola đang “làm từ máu của các nghệ sĩ thất nghiệp”. Một số người cho rằng AI có thể thay thế công việc của con người và nhiều mô hình AI được huấn luyện dựa trên tác phẩm của các nghệ sĩ mà không được trả công hợp lý.
Coca-Cola phản hồi rằng công ty luôn tìm kiếm cách kết nối mới với người tiêu dùng và thử nghiệm các phương pháp khác nhau. Công ty khẳng định vẫn tiếp tục kết hợp giữa người kể chuyện và sức mạnh của AI để tạo ra các tác phẩm sáng tạo, đồng thời khẳng định luôn giữ cam kết tạo ra những sản phẩm chất lượng cao ở giao điểm giữa sáng tạo con người và công nghệ. Đây không phải lần đầu tiên Coca-Cola sử dụng AI trong chiến lược marketing của mình; trước đó, tháng 3/2023, công ty hợp tác với OpenAI tạo ra quảng cáo AI mang tên “Masterpiece”.
shared via nbc news,