“Vé máy bay giá bắp cải”: Chiến lược mới của các thành phố nhỏ Trung Quốc để mở cửa ra thế giới
31/10/25
Khi các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải dần bão hòa khách du lịch, một làn sóng mới đang trỗi dậy từ những địa phương ít ai ngờ tới: các đô thị hạng ba, hạng tư của Trung Quốc. Với chính sách visa linh hoạt và vé máy bay rẻ đến mức được ví như “giá bắp cải”, các địa phương này đang nỗ lực biến sân bay tỉnh lẻ thành “cửa ngõ toàn cầu”.
Từ Datong đến Bangkok – 30 USD cho một tấm vé quốc tế
Tháng 9 vừa qua, mạng xã hội Trung Quốc bùng nổ khi người dân chia sẻ loạt vé máy bay rẻ khó tin: 220 NDT (30 USD) đến Seoul, 300 NDT đến Bangkok, hay 600 NDT đến Moscow – tất cả xuất phát từ Datong, thành phố hạng tư thuộc tỉnh Sơn Tây.
Những vé bay “giá bắp cải” này là kết quả của chiến dịch kích cầu du lịch được chính quyền địa phương hậu thuẫn. Lưu Kim Tùng, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các chính quyền địa phương đang dùng trợ giá công để khuyến khích mở đường bay quốc tế mới, với kỳ vọng thu hồi chi phí thông qua tăng trưởng du lịch và nguồn thu thuế.
Từ tháng 11/2024, Datong khai trương đường bay thẳng đến Bangkok, tiếp đó là Ulaanbaatar, Moscow và Seoul vào giữa năm 2025. Động thái này diễn ra sau khi thành phố được bổ sung vào chính sách quá cảnh 240 giờ, cho phép du khách nước ngoài lưu trú không cần visa tới 10 ngày.
Khi “vùng trũng” du lịch trở thành tâm điểm
Datong nổi tiếng với hang đá Vân Cương – di sản thế giới được UNESCO công nhận – cùng hệ thống chùa cổ từng xuất hiện trong trò chơi Black Myth: Wukong và phim bom tấn Nobody. Tuy nhiên, trước đây, khách quốc tế muốn đến Datong phải trung chuyển qua Bắc Kinh.
Nhờ các đường bay quốc tế mới và chính sách mở cửa visa, lượng đặt phòng của khách nước ngoài đến Datong tăng gấp 9 lần vào tháng 8/2025 so với cùng kỳ năm trước – mức tăng nhanh nhất toàn Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ nền tảng du lịch Qunar, 20 thành phố Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng đặt vé quốc tế nhanh nhất mùa hè 2025 đều là đô thị hạng ba hoặc nhỏ hơn. Điển hình là Nghĩa Ô (Zhejiang), nơi lượng khách quốc tế tăng 2,6 lần nhờ mạng lưới đường bay mới phục vụ thương nhân và du khách.
Cuộc đánh cược của chính quyền địa phương
Chiến lược trợ giá hàng không được xem là canh bạc kinh tế táo bạo. Vương Khải Viêm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Giải trí thuộc Đại học Nhân Dân Bắc Kinh, cảnh báo rằng “các chính quyền cần tính toán kỹ, tránh biến chính sách thành gánh nặng ngân sách chỉ để thêm vài chuyến bay rẻ”.
Kể từ năm 2020, nhiều hãng hàng không đã tận dụng xu hướng này để bán vé giá rẻ qua livestream, đặc biệt các chuyến đi Đông Nam Á và Nhật Bản chỉ từ 200–400 NDT. Tuy nhiên, phần lớn vé dạng này là ghế trống phút chót, bay đêm và không cố định ngày, chủ yếu do các hãng nhỏ vận hành.
“Cánh cửa nhỏ” cho chiến lược lớn
Sự mở rộng nhanh của hệ thống visa và mạng lưới đường bay quốc tế cho thấy Trung Quốc đang tìm cách tái cân bằng du lịch và ngoại giao địa phương. Trong 21 cảng hàng không mới được cấp quyền nhập cảnh không visa từ tháng 12/2024, 7 sân bay thuộc các thành phố hạng ba, hạng tư.
Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về hiệu quả lâu dài, “vé máy bay giá bắp cải” đã mang đến cho những địa danh ít tiếng tăm của Trung Quốc một cơ hội vàng để bước ra thế giới, và cho thấy cách Bắc Kinh đang tận dụng hàng không giá rẻ như một công cụ phục hồi kinh tế địa phương.
shared via sixthtone,



