Kinh doanh rượu Mỹ lao đao tại Canada giữa căng thẳng thương mại
25/03/25
![]() |
Các sản phẩm rượu của Mỹ đã bị loại khỏi các kệ hàng ở hầu hết các cửa hàng tại Canada vào thứ Ba khi thuế quan đối với nước này có hiệu lực. Ảnh: Arlyn Mcadorey/Reuters |
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Canada leo thang, các sản phẩm rượu Mỹ đang trở thành "vật tế thần" tại thị trường Canada. Sau khi Tổng thống Trump áp thuế 25% lên hàng xuất khẩu Canada, Thủ tướng Justin Trudeau lập tức đáp trả bằng thuế tương tự áp lên 20,5 tỷ USD hàng hóa Mỹ – trong đó có rượu và vang Mỹ.
Các tỉnh bang của Canada, nơi phần lớn cửa hàng rượu thuộc sở hữu nhà nước, đã nhanh chóng vào cuộc. Tại Ontario, hơn 3.600 sản phẩm rượu Mỹ bị rút khỏi kệ. Manitoba thậm chí còn biến động thái này thành một màn trình diễn chính trị, với Thủ hiến Wab Kinew bắt chước phong cách ký lệnh của ông Trump trong video lan truyền mạnh mẽ.
Giovanni Cassano, chủ nhà hàng tại Windsor – thành phố biên giới gần Detroit, đã kịp tích trữ một lượng rượu Mỹ vừa đủ để chuyển dần sang sản phẩm nội địa. Cassano và nhiều nhà hàng khác đang thích nghi bằng cách khai thác nguồn cung từ các nhà máy rượu Canada như Canadian Club, vừa đảm bảo nguồn hàng, vừa đồng hành với làn sóng “ưu tiên nội địa” đang lan rộng khắp Canada.
Dù doanh số rượu Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ – khoảng 965 triệu CAD mỗi năm trên tổng doanh thu hơn 7 tỷ CAD của các nhà bán lẻ rượu ở Ontario – hiệu ứng tâm lý từ người tiêu dùng và truyền thông lại cực kỳ mạnh. Trên mạng xã hội và các diễn đàn, phong trào tẩy chay hàng Mỹ được xem như biểu tượng của lòng tự tôn dân tộc trước một “đồng minh thất thường”.
Các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ bắt đầu cảm thấy sức ép. CEO của hãng sở hữu thương hiệu Jack Daniel's thừa nhận: việc sản phẩm bị gỡ khỏi kệ còn “tệ hơn cả thuế quan” vì ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Trong khi đó, hiệp hội rượu mạnh Mỹ vẫn hy vọng vào một giải pháp thương lượng: “Chúng tôi muốn nâng ly chúc mừng, chứ không phải đối đầu bằng thuế.”
Chiến tranh thương mại đang tái định hình không chỉ dòng chảy hàng hóa, mà cả lòng tin giữa những đối tác lâu năm – và trong ngành thực phẩm & đồ uống, uy tín thương hiệu không còn nằm ngoài cuộc chơi.
shared via nytimes,