Lập ngân sách kinh doanh là gì?
16/08/24
Lập ngân sách là quá trình chuẩn bị và giám sát tài liệu tài chính ước tính doanh thu và chi phí trong một khoảng thời gian. Đối với chủ doanh nghiệp, lãnh đạo và quản lý, lập ngân sách là kỹ năng quan trọng để đảm bảo tổ chức và đội ngũ có đủ nguồn lực thực hiện các kế hoạch và đạt được mục tiêu.
Vì sao lập ngân sách lại quan trọng?
1. Đảm bảo nguồn lực: lập ngân sách đảm bảo tổ chức có đủ nguồn lực để đạt mục tiêu. Việc lập kế hoạch tài chính trước giúp doanh nghiệp biết được những khu vực cần cắt giảm hoặc tăng cường nguồn lực.
2. Thiết lập và báo cáo mục tiêu nội bộ: lập ngân sách không chỉ là phân bổ chi tiêu mà còn là xác định bao nhiêu doanh thu cần thiết để đạt mục tiêu.
3. Ưu tiên dự án: quá trình lập ngân sách buộc doanh nghiệp phải ưu tiên các dự án, cân nhắc lợi tức đầu tư và sự phù hợp với giá trị công ty.
4. Mở ra cơ hội tài trợ: có thông tin ngân sách rõ ràng giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư, họ thường quan tâm đến hiệu suất tài chính hiện tại, quá khứ và dự phóng của công ty.
5. Cung cấp kế hoạch linh hoạt: ngân sách là bản đồ tài chính cho tương lai, linh hoạt để điều chỉnh khi có sự thay đổi bất ngờ, như đại dịch COVID-19.
shared via harvard business school,