Giỏ hàng

Lý do thuế quan của Trump có thể làm tăng phí bảo hiểm xe hơi

Chính sách thuế quan của chính quyền Trump có thể làm tăng phí bảo hiểm xe hơi cho người lái xe, theo một phân tích mới từ Insurify, trong bối cảnh chi phí đã tăng vọt.
 
Một mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico — có thể có hiệu lực sớm nhất vào tháng 3 — dự kiến sẽ làm tăng phí bảo hiểm ô tô toàn diện hàng năm lên 8%, đạt mức trung bình 2.502 USD vào cuối năm 2025, theo Insurify, một trang web so sánh bảo hiểm.
 
Phân tích này ước tính rằng nếu không có thuế quan đối với Canada và Mexico, mức phí trung bình hàng năm sẽ chỉ tăng 5% vào cuối năm, lên 2.435 USD.
 
Thuế quan dự kiến sẽ làm cho ô tô và phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ Canada và Mexico — hai nhà cung cấp chính cho thị trường Mỹ — trở nên đắt đỏ hơn. Kết quả là, các công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả nhiều hơn cho các yêu cầu bồi thường khi người mua bảo hiểm gặp tai nạn, và họ sẽ chuyển rủi ro tài chính này sang người tiêu dùng bằng cách tăng phí bảo hiểm.
 
"Khi mọi người nghĩ về thuế quan, họ thường nghĩ đến hàng hóa nhập khẩu từ nơi khác," Matt Brannon, một nhà báo dữ liệu tại Insurify, người thực hiện phân tích này, cho biết. "Nhiều lần, chúng ta không nghĩ đến các dịch vụ như bảo hiểm xe hơi."
 
Ông gọi các ước tính về tác động của thuế quan là "bảo thủ."
Các mức thuế Trump đã đề xuất cho đến nay
 
Chính quyền Trump đã đề xuất áp thuế trên nhiều mặt trận trong tháng đầu tiên nắm quyền.
 
Trump đã áp thuế bổ sung 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 4 tháng 2. Thuế quan toàn diện đối với Canada và Mexico cũng được dự kiến có hiệu lực vào ngày hôm đó, trước khi Nhà Trắng trì hoãn thêm một tháng.
 
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Tài sản và Tai nạn Mỹ, khoảng 6 trong 10 phụ tùng thay thế ô tô được sử dụng trong các xưởng sửa chữa tại Mỹ được nhập khẩu từ Mexico, Canada và Trung Quốc. Một số bộ phận ô tô còn phải qua biên giới nhiều lần trước khi được lắp ráp hoàn chỉnh.
 
Trump cũng đã ký một kế hoạch áp thuế trả đũa trên toàn cầu, sau một cuộc rà soát dự kiến hoàn tất vào đầu tháng 4. Ông đã ký lệnh nâng thuế đối với nhôm và thép lên 25%, từ mức 10% trước đó, đồng thời kêu gọi áp thuế 25% đối với ô tô, dược phẩm và chất bán dẫn.
 
Các nhà kinh tế cho rằng không nhất thiết tất cả các mức thuế này sẽ có hiệu lực và Trump có thể đang sử dụng chúng để gây áp lực buộc các đối tác thương mại nhượng bộ.
 
"Tuy nhiên, việc sử dụng thuế quan như một công cụ đàm phán không có nghĩa là sẽ không có thuế quan," các nhà kinh tế của Bank of America Securities viết trong một ghi chú nghiên cứu vào thứ Sáu. Các chuyên gia này cho biết họ không dự đoán rằng thuế đối với Canada hoặc Mexico sẽ được thực thi.
 
Nếu các mức thuế này có hiệu lực, chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chi phí xe hơi, phụ tùng và phí bảo hiểm vốn đã tăng vọt, theo các chuyên gia.
 
"Những lời đe dọa về mức thuế 25% tại biên giới Bắc Mỹ — đã được đề xuất nhưng hiện bị trì hoãn — sẽ phá vỡ hơn ba thập kỷ thương mại tự do ở Bắc Mỹ và làm rung chuyển toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, trong khi các mức thuế 'có đi có lại' được đề xuất có thể gây thêm áp lực giá đối với một ngành công nghiệp ô tô vốn đã gặp khó khăn về khả năng chi trả," Cox Automotive viết trong một bài bình luận gần đây.
 
Theo chỉ số giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Mỹ, phí bảo hiểm xe cơ giới đã tăng 12% trong năm qua.
 
Chi phí bảo hiểm xe hơi bắt đầu tăng nhanh vào năm 2022 và 2023 khi người Mỹ, những người đã làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch Covid, bắt đầu đi làm thường xuyên hơn, Brannon nói.
 
"Nhiều người cùng lúc đổ ra đường hơn, dẫn đến nhiều vụ tai nạn hơn" .
 
shared via cnbc,
 
 

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên