Every - Start-up truyền thông gọi vốn 2 triệu USD nhờ kết hợp AI và tư duy viết sáng tạo
22/05/25
![]() |
Dan Shipper và các nhân viên |
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, nhiều người lo ngại rằng nghề viết sẽ sớm bị thay thế. Nhưng Dan Shipper – nhà sáng lập của Every, một công ty truyền thông tại Brooklyn – lại tin điều ngược lại. “Tôi muốn tạo ra nhiều tác phẩm viết xuất sắc hơn nữa, đặc biệt là về công nghệ,” anh nói.
Every là một start-up 5 năm tuổi đã đặt AI vào trung tâm mô hình kinh doanh. Với khoản thu 1 triệu USD mỗi năm, Every không chỉ đơn thuần sản xuất nội dung mà còn phát triển phần mềm viết lách bằng AI. Người dùng trả 200 USD/năm để truy cập các công cụ như Lex, trình xử lý văn bản tích hợp AI – thu hút 25.000 người dùng chỉ sau 24 giờ ra mắt.
Ngày 22/5, Every công bố đã gọi vốn thành công 2 triệu USD, với những nhà đầu tư đáng chú ý như Reid Hoffman, nhà sáng lập LinkedIn. Công ty hiện được định giá 25 triệu USD và có đội ngũ 14 nhân viên cùng 4.500 người dùng trả phí.
Ban đầu, Every chỉ là một nền tảng tổng hợp các bài viết thành một “gói nội dung”, gần giống một tạp chí số. Nhưng khi ChatGPT ra đời năm 2022, Shipper chuyển hướng sang mô hình lai giữa tạp chí, studio phần mềm và công ty tư vấn.
Ngoài Lex, Every còn phát triển loạt công cụ khác như:
- Sparkle: tổ chức tệp tin thông minh
- Cora: tóm tắt email, giảm rối hộp thư đến
- Spiral: tạo bài đăng mạng xã hội tự động để quảng bá podcast và video
Every cũng có nhánh tư vấn, hỗ trợ các công ty truyền thông như The Athletic (thuộc The New York Times) ứng dụng AI Brandon Gell – người điều hành mảng này – nhấn mạnh họ không giúp doanh nghiệp sa thải nhân sự, mà tìm cách nhân đôi hiệu suất với cùng nguồn lực và khám phá nguồn tăng trưởng mới nhờ AI.
Kate Lee, Tổng biên tập của Every, cho biết công ty đang huấn luyện một công cụ AI để hỗ trợ chọn tiêu đề – tự động hóa phần nào “gu” biên tập. Every cũng khuyến khích phóng viên sử dụng AI trong viết và biên tập – điều vốn bị nhiều tòa soạn truyền thống phản đối.
Tuy nhiên, Shipper tin rằng vẫn có những phần của nghề báo mà AI không thể thay thế: trải nghiệm sống động, khả năng tiếp xúc thực tế và trực giác con người. Để chuẩn bị cho bài phỏng vấn này, anh thậm chí thử yêu cầu ChatGPT phỏng vấn giả lập mình – và kết luận: “Kết quả tệ lắm.”
shared via nytimes,