Bí mật startup 3 năm tuổi "gây sốt" thị trường gọi xe châu Á
09/05/25
Công ty khởi nghiệp Ấn Độ, Namma Yatri, đang tạo ra một cuộc chấn động trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe tại thị trường tỷ dân, thách thức các "ông lớn" bằng cách trao quyền thu nhập trực tiếp cho tài xế.
Namma Yatri, một startup mới chỉ 3 năm tuổi, đã nổi lên như một thế lực đáng gờm trong ngành gọi xe tại Ấn Độ. Bắt đầu từ năm 2022 với vai trò là nền tảng tổng hợp xe lam, công ty này đã định nghĩa lại cách tài xế kiếm tiền từ các ứng dụng gọi xe truyền thống.
Điểm khác biệt cốt lõi của Namma Yatri nằm ở việc loại bỏ mô hình hoa hồng. Thay vào đó, họ tiên phong với một hệ thống dựa trên phí đăng ký. Tài xế chỉ cần trả một khoản phí tượng trưng cho nền tảng và được giữ lại toàn bộ số tiền cước phí từ khách hàng.
Chỉ trong thời gian ngắn, Namma Yatri đã có mặt tại hơn 15 thành phố, ghi nhận gần 190.000 chuyến đi mỗi ngày và giúp 638.000 tài xế kiếm được tổng cộng hơn 175 triệu USD. Thành công này đã tạo ra một "làn sóng" buộc các đối thủ lớn như Ola, Rapido và Uber phải xem xét và bắt đầu cung cấp các tùy chọn đăng ký cho tài xế. Thậm chí, chính phủ Ấn Độ cũng đang nghiên cứu các ứng dụng gọi xe ưu tiên lợi nhuận trực tiếp cho người lái.
Namma Yatri hiện đang ấp ủ kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế. Sarayu Natarajan, người sáng lập Viện Aapti, một tổ chức nghiên cứu về công nghệ và xã hội, nhận định với Rest of World về sự thay đổi trong mô hình thanh toán trên toàn ngành: "Namma Yatri đóng vai trò trung tâm trong sự thay đổi đang diễn ra."
Namma Yatri được phát triển bởi Juspay, một công ty fintech được SoftBank hậu thuẫn, hợp tác với Quỹ Tương tác trong Kinh tế số (FIDE), một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số bằng các giao thức mở. Đội ngũ sáng lập của Namma Yatri đã tham khảo ý kiến của Liên đoàn lái xe kéo tự động (ARDU) tại Bengaluru để đảm bảo ứng dụng giải quyết được những thách thức trong các mô hình gọi xe hiện có. Rudramurthy, tổng thư ký ARDU, nói với Rest of World: "Khách hàng thích thú và giới thiệu ứng dụng cho những người khác."
Thời điểm Namma Yatri ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí cho tài xế và đã thu hút hàng nghìn người dùng. Đến giữa năm 2023, Namma Yatri bắt đầu triển khai mô hình phí đăng ký khác nhau tùy theo từng khu vực. Ở hầu hết các bang, tài xế xe lam trả 25 rupee (29 xu) mỗi ngày cho các chuyến đi không giới hạn hoặc 3,5 rupee (4 xu) cho mỗi chuyến trong 10 chuyến đầu tiên, sau đó không tính phí.
Namma Yatri hiện là ứng dụng gọi xe duy nhất ở Ấn Độ công khai các số liệu quan trọng về tài xế và chuyến đi. Vào cuối năm 2023, Juspay đã tách Namma Yatri thành một công ty riêng có tên là Moving Tech Innovations. Shanmugavel được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành, và Magizhan Selvan, cựu giám đốc điều hành của Juspay, đảm nhận vị trí chủ tịch.
Trong năm 2024, Moving Tech Innovations đã huy động được 11 triệu USD từ Google và các công ty đầu tư mạo hiểm Blume Ventures và Antler.
"Chúng tôi thích cách họ xây dựng và giải quyết vấn đề di chuyển ở quy mô lớn. Nó có thể mở rộng quy mô mà không cần đầu tư nhiều vốn," Karthik Reddy, đồng sáng lập Blume Ventures, chia sẻ với Rest of World.
Mặc dù nhận được phản hồi tích cực từ nhiều tài xế về tính minh bạch và thân thiện, Namma Yatri vẫn đối mặt với những thách thức. Một số tài xế lo ngại về sự thay đổi phí trong tương lai và nghi ngờ về tính minh bạch thu nhập thực tế. Bên cạnh đó, công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và chưa đạt được điểm hòa vốn, báo cáo lỗ 3,3 crore rupee trên doanh thu 2,2 crore rupee trong giai đoạn từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2024. Tuy nhiên, CEO Shanmugavel tự tin rằng nền tảng đang có lợi nhuận trên mỗi chuyến đi ở nhiều bang.
Namma Yatri là nền tảng gọi xe đầu tiên đóng góp vào nỗ lực của chính phủ nhằm dân chủ hóa thương mại trực tuyến, hiện đang phát triển một ứng dụng dành cho vận tải đa phương thức với chính quyền tiểu bang Tamil Nadu. Công ty cũng đã triển khai chương trình tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào một ngành nghề vốn do nam giới thống trị.
"Tôi đã thử rất nhiều công việc sau khi chồng qua đời, bao gồm cả làm giúp việc gia đình. Tuy nhiên, tôi thích lái xe hơn," Pushpalatha, một bà mẹ đơn thân đến từ Bengaluru, chia sẻ với Rest of World.
Trong khi dịch vụ độc đáo giúp Namma Yatri nổi tiếng, công ty hiện sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng sao chép mô hình. Chachan cho biết mọi nền tảng sẽ phải cạnh tranh để giành cùng một nhóm tài xế. Nền tảng nào sở hữu nhiều xe nhất sẽ có cơ hội thành công cao.
Shanmugavel tin rằng mô hình nguồn mở của Namma Yatri, cách tiếp cận lấy cộng đồng làm trọng tâm và sự hợp tác công-tư sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Ông nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho mô hình không hoa hồng ngay từ ngày đầu tiên. Đối với những công ty khác, đó là chiến lược giới hạn ở một số danh mục nhất định và không rõ chúng sẽ kéo dài trong bao lâu."
shared via Rest of World,