Giỏ hàng

Xiaomi: Từ "hạt gạo nhỏ" đến "Apple của Trung Quốc" - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp

 
Tháng 2/2022, Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, đã có một tuyên bố đầy tham vọng trên Weibo, ngầm đặt mục tiêu vượt qua Apple và Samsung để trở thành thương hiệu cao cấp bán chạy nhất tại Trung Quốc trong vòng 3 năm. Ông gọi đây là một "cuộc chiến sinh tử", khi Xiaomi đồng thời tham gia vào ba "chặng đua" đầy thách thức: smartphone, internet vạn vật (IoT), và xe điện. Chuyên gia phân tích Ivan Lam từ Counterpoint Research nhận định rằng rào cản lớn nhất của Xiaomi là thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang các dòng sản phẩm cao cấp.
 
Tuy nhiên, đúng 3 năm sau, lời "tiên tri" của Lei Jun đã trở thành hiện thực. Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy thị trường di động Trung Quốc đã có sự phục hồi nhẹ trong quý I/2025, và Xiaomi đã vươn lên dẫn đầu với 19% thị phần. CEO Lei Jun đã không giấu nổi sự vui mừng và chia sẻ thông tin này trên mạng xã hội, bày tỏ sự xúc động sau 10 năm Xiaomi mới giành lại vị trí số một tại thị trường nội địa. Ông cam kết công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
 
Hiện tại, Xiaomi là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của Trung Quốc, có độ phủ sóng rộng khắp và đã sớm thâm nhập vào nhiều thị trường quốc tế. Triết lý kinh doanh của hãng được giới chuyên gia đánh giá cao, và Xiaomi thường xuyên góp mặt trong top 3 nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, cạnh tranh trực tiếp với Samsung và Apple.
 
Sự trở lại ngôi vương sau 10 năm là một cột mốc đầy ý nghĩa đối với Lei Jun và Xiaomi. Theo các chuyên trang nội địa, pha ngược dòng thành công này đến từ triết lý sản phẩmkênh bán ngoại tuyến mở rộng. Thành công ban đầu của nhà sản xuất này đến từ việc phân phối online.
 
Xiaomi, được thành lập vào năm 2010, ban đầu nổi tiếng với các sản phẩm đa dạng như nồi cơm điện, robot hút bụi, máy lọc không khí và điện thoại thông minh. Với sứ mệnh thay đổi định kiến về sản phẩm "Made in China", hãng đã liên tục đầu tư và hợp tác với các công ty kiểm soát chất lượng để mang đến cho khách hàng những sản phẩm gia dụng có giá cả cạnh tranh, thiết kế hấp dẫn và độ bền cao. Mức giá hợp lý chính là yếu tố quan trọng giúp Xiaomi thu hút một lượng lớn khách hàng phổ thông, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc.
 
 
Tuy nhiên, tham vọng của Lei Jun không dừng lại ở đó. Sau 14 năm trung thành với smartphone và đồ gia dụng, ông đã thúc đẩy Xiaomi lấn sân sang lĩnh vực xe điện - một bước đi mà đối thủ lâu năm Apple vẫn chưa thể thực hiện. Ở tuổi 50, trong khi nhiều người có xu hướng ổn định, Lei Jun vẫn quyết định dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới. Ông chia sẻ rằng đây không phải là sự liều lĩnh mà là "sứ mệnh mà thời đại đã giao phó". Ông tin tưởng vào khả năng "dùng công nghệ để thay đổi thế giới" của thế hệ mình.
 
Sau khi chiếc xe điện Xiaomi SU7 ra mắt và tạo nên một "hiện tượng", Lei Jun thừa nhận ông đã trải qua một tháng "như đang sống trong giấc mơ". Tại triển lãm ô tô thường niên lớn nhất Trung Quốc, giám đốc điều hành của các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới đã bày tỏ sự ngưỡng mộ trước gian hàng của Xiaomi. Wang Chuanfu, CEO của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn, đã chia sẻ với Lei Jun rằng ông đã "nhầm" khi nghi ngờ Xiaomi.
 
Thành công của Xiaomi trong lĩnh vực xe điện cho thấy một thực tế mới: rào cản gia nhập ngành ô tô truyền thống đang dần bị xóa bỏ, và Trung Quốc đang có những bước tiến vượt bậc nhờ tập trung vào phần mềm và các tính năng thông minh. Paul Gong, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS, nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang "đi trước hầu hết các đối thủ khác trong toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện".
 
Theo CEO Lei Jun, SU7 được định vị là "chiếc xe mơ ước", có khả năng cạnh tranh với các mẫu xe của Tesla và Porsche. Ông cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào dự án xe điện trong khoảng 10 năm, với mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 15-20 năm tới. Một chuyên gia trong ngành nhận xét: "Xiaomi không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô nhưng là bậc thầy về chuỗi cung ứng. Họ tham gia cuộc đua vào thời điểm mọi thứ đã phát triển tương đối ổn định."
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên