Gọi xe Alto hứa hẹn "soán ngôi" Uber: lương "khủng" cho tài xế, dịch vụ "5 sao" cho khách hàng
12/05/25
Chiếc SUV màu trắng của Alto lướt nhanh từ Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth về trung tâm thành phố Dallas, với Bob Arndt, một tài xế của startup đầy tham vọng muốn cạnh tranh trực tiếp với Uber.
Việc hệ thống tự động chọn sân bay làm cả điểm đón và đến có thể gây bất tiện cho tài xế Uber, ảnh hưởng đến thu nhập. Nhưng với Bob Arndt, điều này không đáng lo ngại, bởi thu nhập của anh không phụ thuộc vào số cuốc xe. Đây là điểm khác biệt của Alto, startup Dallas thành lập năm 2018, tự tin là phiên bản "nâng cấp" của Uber và Lyft: an toàn hơn, chất lượng cao hơn. Tài xế Alto được tuyển dụng, đào tạo bài bản và hưởng lương theo giờ - trái ngược với mô hình mà tài xế phải tự chịu nhiều trách nhiệm.
Trong bối cảnh những tranh cãi về vấn đề bóc lột sức lao động ngày càng gia tăng, Alto tin rằng cách tiếp cận của họ sẽ mang đến một luồng gió mới, làm cho dịch vụ gọi xe công nghệ trở nên hấp dẫn và bền vững hơn.
"Chúng tôi có văn hóa riêng, không như đối thủ coi tài xế chỉ là đối tác," Will Coleman, đồng sáng lập Alto, khẳng định về khả năng cạnh tranh với Uber trong phân khúc cao cấp.
"Nếu Alto thành công, Uber và Lyft có lẽ sẽ phải nhìn nhận lại mô hình của mình," Seth Harris, giáo sư kiêm cựu cố vấn Tổng thống Joe Biden nhận định.
Ý tưởng thành lập Alto nảy sinh khi Coleman còn là đối tác tại công ty tư vấn McKinsey. Trong suốt một thập kỷ tư vấn cho các công ty vận tải, hàng không, cho thuê xe và khách sạn, ông nhận thấy sự "đứt gãy" trong mô hình tài xế. Khách hàng không nhận được trải nghiệm nhất quán, tài xế thiếu thu nhập ổn định, trong khi tình trạng giao thông luôn trong tình trạng căng thẳng.
Tại Alto, thông điệp về một dịch vụ chất lượng cao được truyền tải một cách nhất quán. Tài xế mặc đồng phục chỉnh tề, chủ động mở cửa xe và mời khách nước uống. Với việc được trả lương theo giờ, họ không còn lo lắng về việc chờ đợi khách.
Đổi lại, hành trình 32 phút từ sân bay về trung tâm Dallas của Bob Arndt có giá 81 USD, cao gấp đôi so với mức phí tương đương của Uber. Để giảm chi phí, khách hàng Alto có thể mua gói đăng ký 13 USD/tháng để được giảm 30% cho mỗi chuyến đi.
Alto giám sát tài xế từ xa thông qua các trung tâm điều khiển. Họ thậm chí theo dõi cả chuyển động mắt của tài xế để đánh giá mức độ tập trung, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách. Bên cạnh đó, Alto chủ động hỗ trợ tài xế tránh các khu vực đông đúc hoặc tắc nghẽn. Jonathan Campos, giám đốc công nghệ của Alto, cho rằng đây là một lợi thế vượt trội so với Uber và Lyft.
Để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, Alto đang tích cực xây dựng các trung tâm sạc nhiên liệu cho đội xe tương lai tại tất cả các thành phố mà họ hoạt động. Startup này đang hợp tác với công ty dịch vụ sạc theo yêu cầu L-Charge để đẩy nhanh tiến độ.
"Cuối cùng, khách hàng sẽ sẵn sàng gọi Alto và chờ đợi thêm 10 phút để có một trải nghiệm an toàn và chất lượng hơn, thay vì chỉ mong đợi thời gian chờ rút ngắn xuống còn 3 phút," đồng sáng lập Alto giải thích.
Dmitri Lashin, CEO L-Charge, cho biết mục tiêu là mang điện đến mọi nơi một cách nhanh chóng và tiết kiệm, khi lưới điện hiện tại chưa sẵn sàng cho xe điện.
Đối với Alto, nhu cầu duy trì đội xe điện là vô cùng cấp thiết. Công ty hiện có 350 xe điện đang hoạt động tại Dallas, Houston (Texas) và Los Angeles. "Chúng tôi cần có hệ thống sạc chuyên dụng của riêng mình, bởi việc xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ mất rất nhiều năm," Coleman chia sẻ.
Theo mô hình CaaS của L-Charge, khách hàng doanh nghiệp chỉ trả tiền cho lượng điện tiêu thụ, hiện tại là 35 xu mỗi kilowatt-giờ tại Mỹ. "Đây thực sự là một cách để đơn giản hóa quá trình điện khí hóa đội xe," Greg Fields, phó chủ tịch bán hàng của L-Charge nhận định.
shared via The New York Times,