Giỏ hàng

Boeing bán mảng kinh doanh số trị giá 10,5 tỷ USD để củng cố tài chính và tái tập trung vào sản xuất

Một nhà máy của Boeing ở Renton, Washington. Công ty đang cố gắng giảm nợ và tinh giản hoạt động. Ảnh: Grant Hindsley/ The New York Times
 
 
Trong một bước đi chiến lược nhằm cắt giảm nợ và khôi phục trọng tâm vào sản xuất máy bay, Boeing vừa thông báo sẽ bán bốn mảng kinh doanh số cho quỹ đầu tư tư nhân Thoma Bravo với tổng giá trị hơn 10,5 tỷ USD tiền mặt.
 
Thương vụ bao gồm các đơn vị như Jeppesen, chuyên cung cấp bản đồ điều hướng và dữ liệu bay cho phi công, và ForeFlight, ứng dụng lập kế hoạch bay và theo dõi thời tiết. Tất cả đều thuộc đơn vị phần mềm kỹ thuật số của Boeing – bộ phận hiện có khoảng 3.900 nhân sự.
 
“Đây là bước đi then chốt trong chiến lược tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi, cải thiện bảng cân đối kế toán và duy trì xếp hạng tín nhiệm đầu tư,” ~ CEO Kelly Ortberg cho biết.
 
Tình hình hiện tại của Boeing
 
Tính đến đầu năm 2025, Boeing có tổng cộng 172.000 nhân viên. Tuy nhiên, hãng đang đối mặt với nhiều áp lực sau sự cố kỹ thuật hồi tháng 1/2024 – khi một tấm panel bật khỏi thân máy bay 737 Max khi bay gần Portland, Oregon. Dù không ai bị thương nặng, sự cố này khiến giới đầu tư và khách hàng một lần nữa lo ngại về chất lượng sản phẩm của Boeing – vốn từng bị giáng một đòn nặng sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2018 và 2019 với dòng 737 Max.
 
Không dừng ở đó, năm ngoái, dây chuyền sản xuất 737 Max gần như đóng băng trong hai tháng do cuộc đình công của công nhân.
 
Sản lượng thấp hơn kỳ vọng, đơn hàng vẫn “khổng lồ”
 
Đến tháng 1 năm nay, Boeing cho biết họ đã khôi phục sản xuất, đạt hơn 20 chiếc 737 Max mỗi tháng và 5 chiếc 787 Dreamliner mỗi tháng – thấp hơn đáng kể so với mục tiêu trước đó là 50 chiếc 737 và 10 chiếc 787 mỗi tháng.
 
Dù vậy, nhu cầu thị trường vẫn rất lớn: Boeing đang nắm giữ khoảng 5.500 đơn hàng máy bay thương mại, trị giá hàng trăm tỷ USD.
 
Thương vụ thoái vốn trị giá 10,5 tỷ USD là cú hích tài chính mạnh mẽ giúp Boeing giải quyết các vấn đề nợ, đồng thời chứng tỏ quyết tâm tái cơ cấu của CEO mới. Với lượng đơn hàng thương mại khổng lồ, nếu khôi phục được năng lực sản xuất và lấy lại niềm tin về chất lượng, Boeing hoàn toàn có thể quay lại đường đua lợi nhuận trong trung hạn.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên