Giỏ hàng

Kering bổ nhiệm lãnh đạo mới từ ngành ô tô, tìm kiếm hướng đi mới cho đế chế xa xỉ

Luca de Meo sẽ lãnh đạo Kering sau khi điều hành Renault từ năm 2020
Tập đoàn xa xỉ Kering chủ sở hữu của các thương hiệu đình đám như Gucci, Saint Laurent và Balenciaga vừa thông báo bổ nhiệm ông Luca de Meo làm Tổng giám đốc điều hành mới. Trước đó, ông de Meo là CEO của hãng ô tô Renault từ năm 2020 và từng giữ các vị trí lãnh đạo tại Volkswagen, Fiat và Toyota, dù chưa từng hoạt động trong ngành thời trang. Ông sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 15/9, thay thế ông François-Henri Pinault người đứng đầu Kering từ năm 2005 đến nay.
 
Ông Pinault cho biết, tập đoàn đã đến giai đoạn cần “một tầm nhìn mới” và ông de Meo là người có thể dẫn dắt chặng đường tiếp theo. Sự thay đổi nhân sự cấp cao này diễn ra trong bối cảnh Kering gặp nhiều khó khăn khi doanh thu giảm mạnh, nợ vượt 10 tỷ euro và giá cổ phiếu mất gần 80% so với đỉnh năm 2021. Cùng thời điểm, sức ép về hiệu quả điều hành của ông Pinault cũng gia tăng, và khả năng kế nhiệm từ bên ngoài gia đình trở thành hiện thực.
 
Việc ông de Meo tiếp quản vị trí điều hành được thị trường đón nhận tích cực, thể hiện qua mức tăng 13,4% của cổ phiếu Kering trong ngày thông báo chính thức.
 
Thách thức trước mắt và kỳ vọng vào chiến lược quản trị
Dù xuất thân từ ngành công nghiệp ô tô, ông Luca de Meo được đánh giá cao về kỹ năng quản trị thương hiệu và tiếp thị – yếu tố cốt lõi trong ngành xa xỉ. Ông từng gây tiếng vang với việc hồi sinh dòng Fiat 500 và đưa Renault trở thành hãng xe hoạt động hiệu quả nhất châu Âu với mức tăng giá cổ phiếu ấn tượng. Theo chuyên gia phân tích Luca Solca từ Bernstein Research, kinh nghiệm này hoàn toàn có thể được chuyển hóa vào lĩnh vực thời trang xa xỉ.
 
Tại Kering, ông de Meo sẽ làm việc cùng hai phó tổng giám đốc do ông Pinault bổ nhiệm gần đây: Francesca Bellettini và Jean-Marc Duplaix. Ông Pinault vẫn giữ vai trò Chủ tịch, điều này có thể tạo điều kiện để ông tập trung hơn vào các khoản đầu tư mới như Công ty quản lý tài năng Hollywood CAA – nơi gia đình Pinault đã mua lại phần lớn cổ phần vào năm 2023.
 
Tình hình thương hiệu và thị trường xa xỉ toàn cầu
Trọng trách lớn nhất đặt lên vai ông de Meo là tìm ra lối đi mới cho Gucci – thương hiệu từng chiếm gần một nửa doanh thu Kering, nhưng đã mất đà tăng trưởng sau nhiều lần thay đổi giám đốc sáng tạo. Demna hiện đang dẫn dắt Gucci, nhưng phải đối mặt với thách thức định hình lại thương hiệu giữa bối cảnh thị trường giảm tốc.
 
Các thương hiệu khác của tập đoàn cũng đang bước vào chu kỳ đổi mới: Pierpaolo Piccioli mới được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo Balenciaga, còn Louise Trotter sẽ ra mắt bộ sưu tập đầu tiên cho Bottega Veneta vào tháng 9 tới. Việc các thương hiệu lớn đồng loạt thay đổi chiến lược sáng tạo khiến nhiệm vụ điều phối toàn diện của ông de Meo trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
 
Ngành xa xỉ đang chịu nhiều áp lực từ biến động kinh tế toàn cầu, chính sách thuế của chính quyền Mỹ và sự giảm sút nhu cầu từ thị trường Trung Quốc. Theo nhận định của Citigroup, việc tái cấu trúc các thương hiệu xa xỉ hiện nay đòi hỏi nhiều chi phí, thời gian và rủi ro cao hơn, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những thương hiệu đang ở đỉnh cao thay vì các thương hiệu đang trong giai đoạn “chuyển tiếp”.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên