Giỏ hàng

Cú lội ngược dòng ngoạn mục của Warner Bros: “Superman” mang về 217 triệu USD, hồi sinh cả một đế chế

 
Sau thời kỳ tụt dốc nghiêm trọng tại phòng vé, Warner Bros. đang cho thấy một chuỗi hồi sinh ngoạn mục mà đỉnh điểm là thành công bùng nổ “Superman” – bộ phim thứ năm liên tiếp đứng đầu doanh thu phòng vé, thu về 217 triệu USD toàn cầu chỉ trong vài ngày. Đằng sau chiến thắng điện ảnh này là một cuộc cải tổ sâu rộng về chiến lược, nhân sự và thương hiệu của hãng phim 102 tuổi.
 
Từ bờ vực thẳm đến ngôi vương phòng vé
 
Chỉ mới vài tháng trước, Warner Bros. đứng cuối bảng xếp hạng thị phần phòng vé trong số các hãng phim lớn tại Hollywood. Theo dữ liệu từ The Numbers, vào tháng 3, doanh thu nội địa của hãng chỉ ở mức đáng thất vọng. Trong cả năm 2024, chỉ có duy nhất một cú hit tự sản xuất là “Beetlejuice Beetlejuice”.
 
Ba tháng đầu năm 2025 thậm chí còn tệ hơn, khi các tác phẩm như “Mickey 17” và “The Alto Knights” thất bại nặng nề, khiến nhiều người trong ngành bắt đầu xem Giám đốc điều hành David Zaslav như một biểu tượng của sai lầm. Vị cựu lãnh đạo truyền hình này từng tuyên bố sẽ khôi phục hào quang xưa cho Warner Bros. khi tiếp quản hãng phim vào năm 2022, nhưng kết quả thực tế cho đến đầu 2025 khiến dư luận hoài nghi.
 
Thế nhưng, mọi thứ bắt đầu thay đổi chóng mặt từ tháng 4 với thành công rực rỡ “A Minecraft Movie” – bộ phim hiện đang tiến sát mốc 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu. Ngay sau đó, loạt phim “Sinners”, “Final Destination: Bloodlines” và “F1: The Movie” tiếp tục khuấy đảo phòng vé.
 
Cuối tuần qua, Warner Bros. chính thức ghi nhận bộ phim số một phòng vé thứ năm liên tiếp với “Superman”. Bộ phim được giới phê bình đánh giá cao, mang về khoảng 122 triệu USD tại Bắc Mỹ chỉ trong 4 ngày (từ thứ Năm đến Chủ Nhật) và dự kiến đạt thêm 95 triệu USD từ các thị trường quốc tế.
 
Cược lớn với vũ trụ siêu anh hùng DC
 
“Superman” không chỉ là một bộ phim bom tấn mà còn là canh bạc lớn nhằm tái khởi động lại DC Studios – bộ phận siêu anh hùng đã nhiều năm long đong của Warner Bros. Với kinh phí sản xuất và tiếp thị lên tới khoảng 350 triệu USD, bộ phim mang theo hy vọng hồi sinh một thương hiệu từng lép vế trước đối thủ Marvel.
 
Bộ phim do James Gunn đạo diễn kiêm biên kịch, người hiện đang điều hành DC Studios cùng với Peter Safran. Ông David Zaslav gọi DC là “cơ hội chiến lược lớn nhất vì bị phát triển chưa tương xứng” và khẳng định “nay chúng tôi có một kế hoạch 10 năm với Gunn và Safran”.
 
Các dự án tiếp theo đang được triển khai ráo riết: “Supergirl” đã hoàn tất quay phim, trong khi các phim mới về Wonder Woman và Batman đang trong giai đoạn phát triển.
 
Điều thú vị là những chỉ trích mang tính chính trị trước khi phim ra mắt, trong đó một số kênh truyền thông bảo thủ gọi phim là “Superwoke” do đạo diễn miêu tả Superman như một người nhập cư và nói phim cổ vũ “lòng tốt cơ bản của con người” – hóa ra lại không ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số. Ngược lại, sự chú ý này thậm chí có thể đã góp phần đẩy mạnh lượng vé bán ra, vượt mức dự báo ban đầu là 100 triệu USD cho thị trường Bắc Mỹ.
 
Hồi sinh chiến lược và nhân sự
 
Theo ông Zaslav, thành công liên tiếp của Warner Bros. là kết quả từ một cuộc tái cấu trúc toàn diện. Đứng sau loạt phim ăn khách là các tên tuổi như Pam Abdy và Mike De Luca – đồng chủ tịch Warner Bros. Motion Picture Group, những người đã đặt cược vào “Sinners” - Ryan Coogler và “A Minecraft Movie” - Jared Hess. Cả hai từng bị đồn đoán sẽ mất việc vào đầu năm, nhưng giờ đây được chính ông Zaslav ca ngợi: “Tất cả chúng tôi đều cực kỳ tự hào về Mike và Pam”.
 
Tuy nhiên, công bằng mà nói, chính ông Zaslav là người đã bổ nhiệm những nhân vật này. Với quyền phê duyệt cuối cùng cho các dự án phim, ông đang trực tiếp nắm giữ vận mệnh của studio. Sự gắn bó này thậm chí còn chặt chẽ hơn khi Warner Bros. Discovery tuyên bố sẽ tách thành hai công ty vào tháng trước. Theo đó, ông Zaslav sẽ tiếp tục lãnh đạo HBO Max cùng toàn bộ hoạt động điện ảnh và truyền hình, trong khi Gunnar Wiedenfels điều hành mảng kênh truyền hình cáp như CNN và TNT.
 
Điều này đồng nghĩa mảng điện ảnh sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong các báo cáo tài chính hàng quý của Warner Bros.
 
Triển vọng và những cú đánh tiếp theo
 
Tính đến nay, Warner Bros. đã thu về khoảng 1,2 tỷ USD tại Mỹ và Canada trong năm 2025, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vẫn còn đối mặt với các thách thức về thị hiếu thay đổi và công nghệ mới, hãng phim đã thiết lập lại vị thế ổn định nhất trong nhiều năm trở lại đây.
 
Chuỗi thành công chưa dừng lại. Ngày 8/8 tới, hãng sẽ phát hành “Weapons” – một phim kinh dị nguyên bản. Tháng 9, “One Battle After Another” - đạo diễn Paul Thomas Anderson với sự tham gia của Leonardo DiCaprio sẽ ra mắt khán giả. Ngoài ra, Warner Bros. đang chuẩn bị nhiều phần tiếp theo cho các thương hiệu ăn khách như “The Conjuring: Last Rites”, “Practical Magic 2”, “Lord of the Rings: The Hunt For Gollum”, “Wonka 2”, “Gremlins 3” và hai phim mới thuộc loạt “Oceans”.
 
Mảng hoạt hình cũng đang chuyển mình với sự ra mắt đầu tiên từ bộ phận hoạt hình tái cơ cấu: “The Cat in the Hat”, dự kiến khởi chiếu vào tháng 2 năm sau.
 
Định vị lại thương hiệu DC Studios
 
“Superman” không chỉ là một siêu phẩm phòng vé mà còn là nước cờ nhằm định vị lại thương hiệu DC Studios – vốn bị gắn với hình ảnh chất lượng thất thường suốt thời gian dài. Với dàn diễn viên mới như David Corenswet trong vai Superman và Rachel Brosnahan vai Lois Lane, bộ phim thiết lập nền móng cho vũ trụ điện ảnh DC Universe (D.C.U) mới, nơi các cốt truyện và nhân vật sẽ được đan xen giữa phim và truyền hình.
 
Phim nhận điểm A- từ khán giả trong các cuộc khảo sát sau suất chiếu của CinemaScore, và đạt mức 93% phản hồi tích cực trên Rotten Tomatoes tính đến Chủ nhật. Đồng Chủ tịch DC Studios, ông Peter Safran, tự tin tuyên bố: “Superman là anh hùng dành cho tất cả mọi người. Một cuối tuần tuyệt vời và là khởi đầu đầy hứa hẹn cho D.C.U.!”
 
shared via nytimes, 

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên