Giỏ hàng

Thương vụ sáp nhập 13,5 tỷ USD mở đường sau thỏa thuận “không tẩy chay chính trị” với F.T.C

 
Hai tập đoàn quảng cáo lớn của Mỹ là Omnicom Group và Interpublic Group vừa tiến thêm một bước quan trọng trong thương vụ sáp nhập trị giá 13,5 tỷ USD, sau khi đạt được thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (F.T.C.) về việc không tẩy chay các nền tảng truyền thông vì lý do nội dung chính trị.
 
Theo sắc lệnh đồng thuận do F.T.C. công bố hôm thứ Hai, Omnicom và Interpublic cam kết sẽ không cùng nhau hoặc phối hợp với các công ty quảng cáo khác để điều hướng ngân sách quảng cáo của khách hàng nhằm trừng phạt các nền tảng như mạng xã hội, tạp chí, đài truyền hình chỉ vì quan điểm chính trị hay ý thức hệ của các nền tảng đó. Đây là động thái khá bất thường của một trong những cơ quan chống độc quyền hàng đầu nước Mỹ. Daniel Guarnera, Giám đốc Cục Cạnh tranh của F.T.C., tuyên bố: “Sự phối hợp giữa các hãng quảng cáo nhằm hạn chế chi tiêu quảng cáo vào các ấn phẩm mang quan điểm không được ưa chuộng sẽ bóp méo không chỉ cạnh tranh trong ngành quảng cáo, mà còn cả dòng chảy của tranh luận và thảo luận công khai trong xã hội.”
 
Cuộc chơi chính trị sau sáp nhập thương mại
Thỏa thuận này cũng phản ánh nỗ lực của chính quyền Trump trong việc sử dụng luật chống độc quyền để ngăn chặn cái mà họ cho là sự thiên lệch chính trị của các tập đoàn lớn đối với phe bảo thủ. Bill Kovacic, cựu ủy viên F.T.C., nhận định: “Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực hiện thực hóa chương trình Trump-Vance sử dụng luật chống độc quyền để xử lý vấn đề kiểm duyệt thông qua các khái niệm chuyên môn.”
 
Omnicom công bố kế hoạch mua lại Interpublic vào tháng 12 năm ngoái, với mục tiêu tạo ra một siêu tập đoàn quảng cáo có doanh thu hàng năm khoảng 25 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã nhanh chóng đặt câu hỏi liệu thương vụ này có vượt qua được rào cản chống độc quyền hay không.
 
Cuộc điều tra và các giới hạn mới
F.T.C. gần đây cũng đã mở cuộc điều tra xem liệu một số nhà quảng cáo và tổ chức giám sát có bắt tay nhau để ngừng chi tiền quảng cáo trên các nền tảng mang quan điểm bảo thủ hay không. Thỏa thuận đồng thuận lần này sẽ loại Omnicom và Interpublic ra khỏi phạm vi điều tra đó. Tuy nhiên, một số tổ chức cho rằng F.T.C. đang đi quá giới hạn khi can thiệp vào quyền quyết định kinh doanh và tự do biểu đạt của các công ty tư nhân.
 
Angelo Carusone, Chủ tịch tổ chức Media Matters (thuộc khuynh hướng tự do), cho biết: “Đây là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến quyền tự do ngôn luận.” Tổ chức của ông đã khởi kiện F.T.C. vào đúng ngày thỏa thuận được công bố.
 
Những điều khoản then chốt
Theo sắc lệnh của F.T.C., Omnicom không được phép điều hướng ngân sách quảng cáo dựa trên quan điểm chính trị hoặc ý thức hệ của nền tảng truyền thông, cũng như không được sử dụng danh sách loại trừ từ bên thứ ba nếu những danh sách đó có cơ sở chính trị. Tuy nhiên, các khách hàng của Omnicom vẫn có quyền tự chọn nơi đặt quảng cáo.
 
Jeremy Goldman, nhà phân tích của eMarketer, cho biết: “Các thương hiệu sẽ vẫn tránh xa một số nội dung nhạy cảm, đặc biệt là về chính trị. Điều mấu chốt ở đây là bạn không thể tổ chức tẩy chay tập thể, nhưng vẫn có thể cá nhân hóa và nhắm mục tiêu quảng cáo theo nhóm khách hàng cụ thể.”
 
Thách thức thi hành và phản ứng thị trường
Một số chuyên gia lo ngại F.T.C. sẽ gặp khó khăn trong việc xác định liệu một khuyến nghị từ Omnicom có mang động cơ chính trị hay chỉ đơn thuần là đánh giá hiệu quả kinh doanh của nền tảng. David Schwartz, cựu luật sư trưởng của F.T.C., bình luận: “Sắc lệnh này đặt F.T.C. vào thế phải chơi trò ‘đập chuột chũi’. Việc giám sát và phân biệt lý do đằng sau từng quyết định chi tiêu là cực kỳ khó khăn.”
 
Dù vậy, phía doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan. CEO Omnicom John Wren tuyên bố ông “rất vui mừng vì thương vụ đang tiến triển”. Còn CEO Interpublic Philippe Krakowsky cho biết tập đoàn mới sẽ “phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng trong một thị trường tiêu dùng và truyền thông bị công nghệ và dữ liệu tái định hình”. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn chưa hoàn tất. Các cơ quan cạnh tranh tại nhiều quốc gia khác bao gồm Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cũng đang tiến hành điều tra thương vụ này.
 
Một bước ngoặt cho ngành truyền thông
Theo F.T.C., sắc lệnh này giúp ngăn ngừa khả năng thông đồng điều có nguy cơ xảy ra cao hơn khi hai đối thủ lớn hợp nhất. Ông Guarnera nhấn mạnh: “Các trang web và ấn phẩm sống dựa vào quảng cáo chính là huyết mạch của thương mại và truyền thông quốc gia. Đảm bảo sự công bằng trong dòng tiền quảng cáo là vấn đề thiết yếu.”
 
shared via nytimes, 

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên