Giỏ hàng

Gã vận tải biển khổng lồ Maersk cảnh báo thuế quan của Trump có thể gây lạm phát ở Mexico và Canada

 
Do tác động từ thuế quan của Tổng thống Trump đối với Mexico và Canada, hãy chuẩn bị tinh thần cho việc giá cả tăng cao sắp tới.
 
Đó là thông điệp từ tập đoàn vận tải biển Maersk về cuộc chiến thương mại leo thang giữa các quốc gia Bắc Mỹ. Trong khi Nhà Trắng cho rằng lạm phát không phải là vấn đề đáng lo ngại, Maersk cùng với các nhà bán lẻ và hiệp hội thương mại lại nhận định rằng các mức thuế mới áp đặt lên Mexico và Canada — cùng với thuế trả đũa từ các nước này — là một mối đe dọa lạm phát đối với nền kinh tế Mỹ.
 
“Tác động ngắn hạn của bất kỳ loại thuế quan nào cũng rõ ràng là lạm phát,” ông Charles van der Steene, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của Maersk, hãng vận tải biển lớn thứ hai thế giới, cho biết. “Nó mang tính lạm phát ngay từ bản chất,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị TPM ở Long Beach, California, một sự kiện thường niên lớn của ngành logistics.
 
Từ các nhà bán lẻ như Target — nơi CEO của họ cho biết giá cả có thể tăng chỉ trong vài ngày đối với các mặt hàng nông sản — cho đến các tổ chức vận động kinh doanh lớn như Phòng Thương mại Hoa Kỳ, vốn cho rằng thuế quan “chỉ làm giá tăng cao,” lạm phát được dự báo sẽ lan rộng khắp chuỗi cung ứng và tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.
 
Đúng nửa đêm, mức thuế 25% của Trump đối với hàng hóa từ Mexico và Canada, cùng với mức thuế 10% đối với các sản phẩm năng lượng của Canada và thêm 10% đối với hàng hóa Trung Quốc, chính thức có hiệu lực.
 
Ngay trong đêm, Canada đáp trả bằng cách áp đặt thuế quan trả đũa, với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố mức thuế 25% sẽ được áp dụng đối với hơn 100 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong vòng 21 ngày tới. Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum thông báo sẽ công bố thuế trả đũa vào ngày 9/3. Trung Quốc cũng thông báo các mức thuế mới đối với hàng hóa Mỹ, sẽ có hiệu lực từ ngày 10/3.
 
Khi các loại thuế thương mại toàn cầu chồng chất, Maersk dự đoán tác động lạm phát sẽ kéo dài trong trung hạn đến dài hạn. Tuy nhiên, ông van der Steene cho biết “kỳ vọng là tác động này cuối cùng sẽ dịu đi.”
 
Trong dài hạn, ông nói rằng vẫn còn nhiều sự không chắc chắn về thuế quan và khả năng tái cấu trúc chuỗi cung ứng.
 
Dữ liệu khảo sát gần đây và những bình luận từ các nhà bán lẻ như Target cho thấy người tiêu dùng đang có dấu hiệu suy yếu, nhưng van der Steene nhận định rằng sức mạnh của người tiêu dùng Mỹ vẫn là một điểm sáng trong cuộc chiến thương mại này.
 
“Chúng tôi tiếp tục thấy người tiêu dùng Mỹ và thị trường Mỹ nói chung vô cùng kiên cường và mạnh mẽ,” ông van der Steene nói. “Chi tiêu tiêu dùng vẫn duy trì ở mức cao, không chỉ trong quý vừa qua mà trong suốt sáu quý liên tiếp. Và đây là một động lực lớn của nền kinh tế Mỹ.”
 
Nhiều nhà bán lẻ quốc tế cũng đang mở rộng vào thị trường Mỹ do sức mua của người tiêu dùng ở đây mạnh hơn so với các thị trường khác.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Ba, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick khẳng định thuế quan không gây ra lạm phát và chính sách thương mại sẽ được thiết lập lại theo hướng thuế quan đối ứng bắt đầu từ ngày 2/4.
 
Cuối tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent cũng nói rằng thuế quan khó có thể làm tăng lạm phát, một phần vì Trung Quốc sẽ “gánh chịu phần thuế quan này.”
 
“Các quốc gia này đã lợi dụng và lạm dụng chúng ta,” Lutnick phát biểu trên CNBC. “Điều đó sẽ thay đổi. Thật khó tin khi chúng ta bị chèn ép trên toàn cầu như vậy, và Donald Trump sẽ thiết lập lại trật tự, làm cho nó công bằng và có đi có lại.”
 
Trung bình, các nước trên thế giới áp đặt thuế quan cao hơn gấp đôi so với mức thuế mà Mỹ áp dụng đối với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, các so sánh tổng thể này bỏ qua những chi tiết quan trọng trong mối quan hệ thương mại: nhiều quốc gia áp dụng thuế quan cao hơn đáng kể đối với các mặt hàng như thực phẩm, may mặc, rượu và thuốc lá nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa hoặc điều chỉnh tiêu dùng. Những mức thuế có mục tiêu này phản ánh vai trò chiến lược của chính sách thương mại trong thị trường toàn cầu.
 
Ấn Độ, quốc gia có mức thuế trung bình cao nhất đối với hàng hóa Mỹ, đã hưởng lợi từ việc các nhà sản xuất mở rộng năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Xu hướng di chuyển công nghiệp này đã thu hút đầu tư từ các công ty, bao gồm cả Maersk, hãng mới đây đã công bố kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào Ấn Độ, tập trung vào cơ sở hạ tầng cảng và logistics nội địa.
 
Trump cũng đã đe dọa áp thuế đối với Ấn Độ như một phần của kế hoạch thuế quan trả đũa rộng hơn mà chính quyền ông đang cân nhắc.
 
Van der Steene cho biết mặc dù thuế quan đối với Ấn Độ có thể có tác động ngắn hạn, nhưng tầm quan trọng của Ấn Độ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, xét từ góc độ năng lực sản xuất và việc phân tán bớt công suất khỏi Trung Quốc, “là quá lớn để có thể tạo ra một tác động lâu dài đến cách thức chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu vận hành.” Ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng thương mại toàn cầu về bản chất mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi.”
 
Cuộc chiến thương mại và các mức thuế đã trở thành mối lo ngại đối với ngành hàng hải và vận tải, khi nguy cơ suy giảm tiêu dùng có thể dẫn đến số lượng đơn hàng vận chuyển giảm, đặc biệt là sau khi nhiều khách hàng vận tải đã đặt hàng trước để đối phó với các kế hoạch thuế quan mới của chính quyền Mỹ.
 
shared via cnbc,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên