Giỏ hàng

Thành phố New York bắt đầu áp dụng thu phí tắc nghẽn

Chương trình thu phí, chương trình đầu tiên thuộc loại này ở Mỹ, sẽ phải đối mặt với thử thách lớn đầu tiên với lưu lượng giao thông giờ cao điểm vào sáng thứ Hai. Các khoản phí mới này nhằm mục đích thúc đẩy nhiều người sử dụng tàu hỏa và xe buýt hơn, và huy động hàng tỷ đô la để cải thiện phương tiện giao thông công cộng.
 
Các tài xế hướng về Đường hầm Lincoln ở Weehawken, N.J., vào ngày đầu tiên áp dụng giá phí tắc nghẽn vào Chủ Nhật. Ảnh: Bryan Anselm chụp cho The New York Times

 
 
Mức phí áp dụng hiện tại và tăng dần qua các năm
 
- Hiện tại, các xe cá nhân bị thu phí 9 USD/lần mỗi ngày khi vào khu vực thu phí từ đường 60 trở xuống phía Nam Manhattan.
 
- Dự kiến mức phí tăng lên:
 
    ./ 12 USD vào năm 2028.
 
    ./ 15 USD vào năm 2031.
 
- Chính sách dự kiến thu về:
 
    ./ 500 triệu USD/năm trong ba năm đầu.
 
    ./ 700 triệu USD khi phí tăng lần đầu.
 
    ./ 1 tỷ USD/năm khi mức phí đạt 15 USD.
 
Hiện người dân có hai luồng ý kiến khác nhau, lý do ủng hộ:
 
1. Cải thiện giao thông
 
- Giảm ít nhất 13% lượng xe vào khu vực tắc nghẽn.
 
- Tăng tốc độ di chuyển trung bình trong khu vực.
 
2. Phát triển giao thông công cộng
 
Số tiền thu phí (ước tính khoảng 15 tỷ USD) sẽ dùng để:
 
- Nâng cấp hệ thống tín hiệu tàu điện ngầm.
 
- Tăng khả năng tiếp cận của các nhà ga cho người khuyết tật.
 
- Mở rộng đội xe buýt điện.
 
3. Hỗ trợ môi trường
 
- Giảm lượng xe hơi, giúp đường phố an toàn hơn cho người đi bộ và xe đạp.
 
4. Tăng hiệu quả sống
 
- Cải thiện thời gian chờ đợi và độ tin cậy của hệ thống giao thông công cộng.
 
 
Lý do phản đối
 
1. Gánh nặng tài chính
 
- Người dân ngoại thành và lao động có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt với các chi phí đi lại và sinh hoạt cao.
 
2. Hiệu quả không rõ ràng
 
- Một số người cho rằng chính sách sẽ không giảm được tắc nghẽn đáng kể.
 
3. Thiếu công bằng
 
- Các cư dân ngoại thành, như ở New Jersey, phàn nàn về việc phải trả phí cả khi vào thành phố và khi qua cầu hoặc hầm (hiện tại là 16,06 USD trong giờ cao điểm).
 
4. Phụ thuộc vào giao thông công cộng
 
- Những người không cảm thấy an toàn hoặc thoải mái với hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt hiện tại phải đối mặt với ít lựa chọn.
 
 
Tình hình hiện tại
 
- Chương trình khởi đầu tương đối suôn sẻ, nhưng cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả thực tế trong các ngày làm việc.
 
- Chính quyền sẽ theo dõi chặt chẽ các số liệu về giao thông và điều chỉnh khi cần thiết.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên