Giỏ hàng

Ngành ôtô toàn cầu lao đao: Thách thức từ Trung Quốc, chính trị và cuộc chơi sống còn

 
 
Sau thời kỳ đại dịch với lợi nhuận kỷ lục nhờ khan hiếm xe mới, ngành ô tô toàn cầu hiện đối mặt với hàng loạt thách thức. Các vấn đề nổi cộm gồm: chuyển đổi công nghệ tốn kém, bất ổn chính trị, chủ nghĩa bảo hộ và sự trỗi dậy của các nhà sản xuất Trung Quốc.
 
Tuyên bố áp thuế của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Mexico và Canada đang đe dọa các nhà sản xuất có nhà máy tại Mexico như BMW và Volkswagen. Nếu được thực thi, động thái này có thể đẩy chi phí sản xuất tăng cao, gây thêm áp lực lên lợi nhuận vốn đã suy giảm.
 
Đáng chú ý, các hãng xe Trung Quốc như BYD, Chery và SAIC không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn tấn công mạnh mẽ vào các thị trường quốc tế như Australia, Brazil, Thái Lan với những mẫu xe có giá rẻ hơn nhưng chất lượng ngang tầm Nhật, Mỹ và châu Âu. Ở Trung Quốc, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đã bị đánh bật khỏi vị trí dẫn đầu, với doanh số giảm mạnh trong năm 2024.
 
Áp lực cạnh tranh và chi phí sản xuất cao đang khiến nhiều hãng xe phải đóng cửa nhà máy và cắt giảm việc làm. Nissan tuyên bố sa thải 9.000 nhân viên, trong khi Ford cắt 4.000 việc làm tại châu Âu. Volkswagen thậm chí đang cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Đức – điều chưa từng xảy ra. Các hãng xe đang vật lộn để cân bằng giữa sản xuất dư thừa, doanh số giảm và biên lợi nhuận ngày càng thu hẹp.
 
Ngành ô tô từng là biểu tượng ổn định của kinh tế toàn cầu, nhưng giờ đây, nó là "vùng chiến sự" của những cường quốc sản xuất và chính trị bảo hộ. Đối với các nhà đầu tư, đây có thể là dấu hiệu cho những rủi ro tiềm ẩn, nhưng cũng là cơ hội để nắm bắt xu hướng chuyển đổi của ngành.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên