Giỏ hàng

Đàm phán sáp nhập Honda và Nissan gặp nguy cơ đổ vỡ

Hai trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã tiến hành đàm phán nhằm hợp nhất hoạt động để tạo ra một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới.
 
Một đại lý Nissan ở Osaka, Nhật Bản. Nissan và Honda tiết lộ vào tháng 12 rằng họ đang trong quá trình đàm phán sáp nhập. Ảnh: Hiroko Masuike/The New York Times
 
 
Tuy nhiên, Nissan Motor và Honda Motor đã rơi vào bế tắc trong việc thương thảo các điều khoản sáp nhập, chỉ chưa đầy hai tháng sau khi kế hoạch này được công bố. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo nên một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất toàn cầu.
 
Trước khi công bố vào cuối tháng 12 rằng họ đang xem xét hợp nhất hoạt động, Nissan và Honda từng thảo luận về việc vận hành theo mô hình đối tác dưới một công ty mẹ.
 
Gần đây, Honda đã thúc đẩy một cơ cấu cho phép họ có tiếng nói lớn hơn trong công ty mẹ và đề xuất biến Nissan thành công ty con — một kế hoạch mà Nissan đã bác bỏ, theo hai nguồn tin nắm rõ vấn đề nhưng yêu cầu giấu tên do các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra bí mật.
 
Ngay từ đầu quá trình đàm phán, một số lãnh đạo của Honda đã không mặn mà với ý tưởng sáp nhập với Nissan, do lo ngại về tình hình tài chính của hãng này, một trong hai nguồn tin cho biết. Nissan đã chứng kiến doanh số sụt giảm, buộc họ phải cắt giảm mạnh quy mô hoạt động trên toàn cầu.
 
Honda coi việc Nissan đạt được tiến triển trong kế hoạch tái cấu trúc là điều kiện tiên quyết để thương vụ có thể tiếp tục. Khi tiến hành đánh giá nội bộ, xem xét các yếu tố như dự báo lợi nhuận của các mẫu xe Nissan, Honda quyết định đặt ra các điều kiện “nghiêm ngặt” cho việc sáp nhập, nguồn tin cho biết.
 
Hiện vẫn chưa rõ Nissan và Honda sẽ đi đến đâu nếu các cuộc đàm phán chính thức bị đình chỉ. Thỏa thuận này được xem là một “phao cứu sinh” đặc biệt quan trọng đối với Nissan. Trong khi Honda vẫn duy trì mảng kinh doanh xe hai bánh có lãi, cả hai hãng đều đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang các phương tiện chạy điện và tích hợp phần mềm, vốn đầy thách thức và tốn kém.
 
Honda và Nissan đã quảng bá kế hoạch sáp nhập như một cách để chia sẻ gánh nặng tài chính bằng việc cùng phát triển và đầu tư vào các phương tiện thế hệ mới. Nissan hiện bán hơn ba triệu xe mỗi năm, trong khi Honda đạt gần bốn triệu xe. Nếu thành công, thương vụ sẽ giúp họ trở thành tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Volkswagen.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên