Giỏ hàng

Startup xe tải điện Trung Quốc khiến Tesla lo ngại: 3 năm tuổi, đặt mục tiêu 10.000 xe vào 2027, tham vọng chinh phục Mỹ - châu Âu

 

 
Windrose Technology, một startup sản xuất xe tải điện chỉ mới ba năm tuổi, đang khiến ngành công nghiệp xe tải ngạc nhiên với tốc độ thiết kế, phát triển và sản xuất xe. Dưới sự lãnh đạo của Wen Han, công ty đặt mục tiêu sản xuất 10.000 xe vào năm 2027 và mở rộng ra thị trường Mỹ, châu Âu. Mặc dù có trụ sở tại Bỉ, Windrose tận dụng lợi thế sản xuất của Trung Quốc và nhận đầu tư từ nhiều nguồn, bao gồm các quỹ đầu tư từ Mỹ, Úc và Trung Quốc.
 
Sinh ra tại Trung Quốc, Wen Han, 34 tuổi, từng học tại Cao đẳng Williams (Mỹ) và làm việc tại quỹ đầu cơ Bridgewater Associates. Sau đó, ông tham gia startup xe tải tự lái Plus trước khi thành lập Windrose vào năm 2022. Mặc dù thị trường xe điện thời điểm đó đối mặt với nhiều thách thức, Han tin rằng sự suy giảm hứng thú đầu tư trong ngành là cơ hội giúp Windrose ít cạnh tranh hơn. Ông cũng tận dụng chuỗi cung ứng xe điện vượt trội của Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ sản xuất.
 
Windrose đã huy động được hơn 300 triệu USD và đang lên kế hoạch IPO tại New York vào tháng tới để gọi thêm ít nhất 400 triệu USD. Mục tiêu của công ty không chỉ là sản xuất xe tải điện mà còn là thay đổi ngành vận tải đường bộ vốn phụ thuộc vào dầu diesel. Các mẫu xe của Windrose đã được thử nghiệm trên nhiều tuyến đường ở Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và Úc.
 
Dù vậy, startup này vẫn đối mặt với các rào cản pháp lý, khiến xe tải chưa thể bán ra tại Mỹ và châu Âu. Hiện tại, Windrose mới sản xuất khoảng 40 xe, nhưng tham vọng của Han là xây dựng một nhà máy tại Mỹ vào năm 2027, với các địa điểm tiềm năng bao gồm Arizona, Georgia, Bắc Carolina và Ohio.
 
Về giá bán, mỗi chiếc xe tải điện của Windrose có giá 250.000 USD, thấp hơn so với các dòng xe điện truyền thống nhưng vẫn cao hơn xe chạy dầu diesel. Công ty hy vọng có thể giao xe sớm hơn Tesla, đối thủ đặt mục tiêu sản xuất 50.000 xe tải mỗi năm tại Nevada vào cuối năm 2026.
 
Han coi Windrose là một công ty toàn cầu và từ chối hợp tác công nghệ với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, startup này vẫn nhận đầu tư từ hai quỹ nhà nước Trung Quốc và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông. Theo Han, nếu Windrose không nhận khoản đầu tư này, các đối thủ khác sẽ được hưởng lợi.
 
Ông cũng lên kế hoạch niêm yết Windrose tại Euronext Brussels sau IPO tại Mỹ, nhằm đưa công ty vào Bel 20 – chỉ số chứng khoán hàng đầu của Bỉ. Han kỳ vọng sẽ nhận được sự chấp thuận niêm yết tại Mỹ trong tháng 4 này.
 
Dù có tham vọng lớn, Han vẫn bày tỏ sự kính trọng đối với Elon Musk, người mà ông cho rằng đã giúp kết nối Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. Han thậm chí đã gửi thư cho cựu Tổng thống Donald Trump, đề xuất xây dựng nhà máy tại Mỹ và mong muốn chính phủ hỗ trợ tìm địa điểm phù hợp, nhưng chưa nhận được phản hồi.
 
Với tốc độ phát triển nhanh chóng và chiến lược táo bạo, Windrose có tiềm năng trở thành đối thủ đáng gờm trong thị trường xe tải điện toàn cầu, thách thức cả những tên tuổi lớn như Tesla.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên