Giỏ hàng

Slate Auto: Tham vọng xe điện giá rẻ và vai trò kín tiếng của Jeff Bezos

 
Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện (EV) đang trải qua giai đoạn đầy biến động, một cái tên mới – Slate Auto – đang thu hút sự chú ý không chỉ vì sản phẩm tiềm năng mà còn bởi các nhân vật đứng sau, đặc biệt là tỷ phú Jeff Bezos.
 
Công ty khởi nghiệp trong bóng tối
 
Slate Auto là một startup bí mật được thành lập năm 2022 tại Troy, Michigan. Ít ai biết đến công ty này cho đến khi một số hồ sơ và nguồn tin nội bộ hé lộ rằng Slate đang được hậu thuẫn bởi Jeff Bezos thông qua văn phòng đầu tư gia đình của ông. Slate được hình thành từ Re:Build Manufacturing – một “vườn ươm sản xuất” do Jeff Wilke, cựu giám đốc điều hành Amazon, đồng sáng lập.
 
Ngay từ đầu, công ty đã thu hút hàng trăm nhân sự dày dạn kinh nghiệm đến từ Ford, GM, Stellantis, Harley-Davidson – những người hiểu rõ cả sản xuất truyền thống và xu hướng chuyển dịch sang EV. Slate vẫn giữ bí mật gần như tuyệt đối về kế hoạch kinh doanh, sản phẩm lẫn nguồn vốn, cho đến khi thông tin từ TechCrunch tiết lộ những chi tiết quan trọng.
 
Sứ mệnh táo bạo: Xe tải điện giá 25.000 USD
 
Mục tiêu chính của Slate là sản xuất một mẫu xe tải điện hai chỗ với mức giá chỉ khoảng 25.000 USD – một con số hấp dẫn với đại đa số người tiêu dùng Mỹ. Thay vì theo đuổi lộ trình như Tesla với các mẫu xe cao cấp, Slate chọn một lối đi ngược dòng: bắt đầu với sản phẩm đại chúng, giá rẻ.
 
Lấy cảm hứng từ Ford Model T hay Volkswagen Beetle – những biểu tượng của xe phổ thông – Slate định vị sản phẩm là “chiếc xe đầu tiên” của nhiều người tiêu dùng. Công ty không giấu tham vọng đưa xe vào sản xuất vào cuối năm 2026, tại một cơ sở gần Indianapolis, Indiana. Tuy nhiên, chưa rõ họ sẽ mua lại nhà máy cũ hay xây mới từ đầu.
 
Chiến lược phụ kiện hóa để tăng biên lợi nhuận
 
Để bù đắp cho biên lợi nhuận mỏng từ xe giá rẻ, Slate đang phát triển một hệ sinh thái phụ kiện, cho phép người dùng cá nhân hóa xe theo thời gian. Từ loa, đèn, cho tới dây nịt thú cưng, danh mục phụ kiện được thiết kế như một phần mở rộng doanh thu, tương tự mô hình của Harley-Davidson hay bộ phận Mopar của Jeep.
 
Họ thậm chí còn nộp đơn đăng ký thương hiệu cho khẩu hiệu “We Built It. You Make It”, thể hiện rõ triết lý “mở” – khách hàng chủ động nâng cấp xe theo ngân sách và nhu cầu. Việc xây dựng nền tảng “Slate University” – nơi hướng dẫn khách hàng bảo trì, độ xe, hoặc mua thêm phụ kiện – cho thấy định hướng dài hơi trong dịch vụ hậu mãi và gắn kết cộng đồng.
 
Đội ngũ cốt cán: Kinh nghiệm và tầm nhìn
 
Khác với nhiều startup công nghệ, Slate không để nhà sáng lập làm CEO. Vị trí này thuộc về Christine Barman – cựu Phó Chủ tịch phụ trách điện và điện tử tại Fiat Chrysler. Bà có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô và từng tham gia nhiều dự án tích hợp công nghệ cao như Android Automotive và hợp tác với Waymo.
 
Rodney Copes, cựu lãnh đạo cấp cao tại Harley-Davidson và Rivian, giữ vai trò chủ tịch điều hành. Đội ngũ điều hành cấp cao còn bao gồm những nhân vật đến từ Amazon, Stellantis và nhiều hãng công nghệ lớn – phản ánh sự kết hợp giữa sản xuất truyền thống và đổi mới số.
 
Cơ cấu tài chính và đầu tư bí mật
 
Về mặt tài chính, Slate đã âm thầm gọi được ít nhất 111 triệu USD trong vòng Series A năm 2023. Melinda Lewison – người đứng đầu văn phòng gia đình Bezos – có tên trong hồ sơ điều hành công ty. Gần đây, Slate được cho là đã hoàn tất vòng gọi vốn Series B nhưng chưa công bố chính thức.
 
Hồ sơ cho thấy công ty đã ủy quyền gần 500 triệu cổ phiếu ưu đãi với giá 2,37 USD/cổ phiếu và hơn 400 triệu cổ phiếu phổ thông, hé lộ tiềm năng định giá hàng tỷ USD. Ngoài Bezos, các nhà đầu tư chiến lược còn bao gồm Mark Walter (LA Dodgers, Guggenheim Partners) và Thomas Tull (Re:Build Manufacturing). Hai người này cũng tham gia hội đồng quản trị Slate.
 
Rủi ro và cơ hội trong bối cảnh thị trường EV nguội lạnh
 
Thị trường xe điện toàn cầu đang hạ nhiệt sau thời kỳ tăng trưởng nóng. Các công ty khởi nghiệp như Lordstown, Arrival đã phá sản. Rivian và Lucid Motors còn tồn tại nhưng phải chi hàng tỷ USD để trụ vững. Trong bối cảnh đó, một startup như Slate – dù được hậu thuẫn tài chính lớn – vẫn đối mặt thách thức.
 
Tuy nhiên, việc nhắm vào phân khúc giá rẻ, mô hình phụ kiện hóa để nâng cao giá trị trọn đời của sản phẩm, cùng một đội ngũ điều hành am hiểu chuỗi cung ứng và thương mại điện tử – có thể là lợi thế chiến lược. Thêm vào đó, công ty chọn cách giữ kín tiếng, tập trung xây dựng nền tảng vững chắc thay vì đốt tiền cho truyền thông hay thị trường chứng khoán.
 
Kết nối sâu với hệ sinh thái Amazon
 
Slate không chỉ có mối quan hệ đầu tư với Bezos mà còn gắn bó chặt với hệ sinh thái nhân sự từ Amazon. Nhiều nhân sự cấp cao từng đảm nhận các vị trí trọng yếu tại Amazon đã đầu quân cho Slate và Re:Build. Ngay cả tên gọi “Slate” với tiền tố “Re:” cũng gợi nhắc đến cách đặt tên các sự kiện công nghệ của Amazon như re:MARS, re:Invent…
 
Jeff Bezos đã đầu tư vào hơn 30 công ty trong các lĩnh vực AI, robot, quốc phòng và di động. Nhưng Slate là một trong số ít khoản đầu tư trực tiếp vào xe điện – một lĩnh vực mà Amazon vốn đã liên quan thông qua Rivian.
 
Tuy nhiên, Bezos vẫn giữ vai trò hậu trường. Ông chưa từng xuất hiện tại các văn phòng của Slate tại Michigan hay California. Sự kín đáo này có thể phản ánh một chiến lược đầu tư dài hạn, tránh áp lực truyền thông trong giai đoạn xây dựng nền tảng.
 
Một “canh bạc” thận trọng nhưng đầy tham vọng
 
Slate Auto là sự kết hợp thú vị giữa kinh nghiệm sản xuất truyền thống và tư duy đổi mới công nghệ. Startup này đang lựa chọn con đường ít người đi trong thị trường EV: phát triển sản phẩm giá rẻ, tối ưu chi phí bằng mô hình phụ kiện, vận hành kín tiếng và được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm hơn là truyền thông cá nhân rầm rộ.
 
Với nguồn lực tài chính vững mạnh, đội ngũ lãnh đạo chất lượng và sự ủng hộ từ Jeff Bezos, Slate có thể trở thành một ẩn số đáng gờm trong kỷ nguyên mới của ngành ô tô – nơi khách hàng không chỉ mua một chiếc xe, mà còn tham gia vào hành trình cá nhân hóa, mở rộng và đồng kiến tạo giá trị sản phẩm cùng nhà sản xuất.
 
shared via techcrunch, 
 

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên