Giỏ hàng

Waymo: tự động hóa robotaxi, chinh phục mốc tỷ đô

 
Waymo, công ty con về xe tự lái của Alphabet, đang đẩy mạnh quá trình sản xuất và tự động hóa với tốc độ chóng mặt nhằm hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Bước tiến này được củng cố bởi việc đưa vào vận hành một "nhà máy robotaxi" quy mô lớn, hứa hẹn sẽ cách mạng hóa thị trường gọi xe tự động.
 
Tại khu vực đón xe công nghệ cao ở sân bay Sky Harbor, Phoenix, giữa dòng xe cộ tấp nập của Uber và Lyft, những chiếc robotaxi không người lái mang thương hiệu Waymo đã trở thành một hình ảnh quen thuộc. Phoenix, nơi Waymo bắt đầu triển khai dịch vụ thương mại từ năm 2020, giờ đây đóng vai trò như một "proving ground" quan trọng, đồng thời cung cấp dữ liệu thực tế để tinh chỉnh công nghệ AI cốt lõi, trái tim của hệ thống xe tự lái Waymo.
 
Cách đó khoảng 20 phút về phía đông, một cơ sở sản xuất rộng lớn, lên đến 239.000 foot vuông, đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 năm ngoái. Tại đây, trên một dây chuyền sản xuất duy nhất, những chiếc SUV điện Jaguar I-PACE màu trắng, được tích hợp hệ thống máy tính phức tạp, hàng loạt camera, radar tiên tiến và cảm biến lidar tùy chỉnh, liên tục được xuất xưởng. Kent Yiu, Giám đốc Sản xuất Xe của Waymo, nhấn mạnh rằng mục tiêu then chốt hiện tại là tăng cường đáng kể tốc độ và mức độ tự động hóa của quy trình sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng dịch vụ trong tương lai.
 
Với đội xe hiện tại gồm 1.500 robotaxi, Waymo đang thực hiện hơn 250.000 chuyến đi trả phí mỗi tuần, tương đương trung bình 24 chuyến/xe/ngày. Nếu nhà máy tại Mesa đạt công suất mục tiêu 10.000 xe, con số này có tiềm năng tăng lên 250.000 chuyến mỗi ngày.
 
 
Theo ước tính của Forbes, doanh thu năm ngoái của Waymo đạt khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, với quy mô hoạt động tiềm năng như trên, doanh thu hàng năm của Waymo hoàn toàn có thể vượt ngưỡng 2 tỷ USD. Mặc dù công ty từ chối bình luận về những con số dự phóng này, nhưng rõ ràng nhà máy Mesa trị giá hàng triệu đô la là một mắt xích quan trọng trong chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng của Alphabet. Sau gần hai thập kỷ thử nghiệm và các chương trình thí điểm kéo dài, được hậu thuẫn bởi hơn 11 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, Waymo cuối cùng đã chuyển mình thành một doanh nghiệp thương mại thực thụ.
 
Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt khi Waymo mở rộng dịch vụ gọi xe trả phí từ Phoenix sang các đô thị lớn như San Francisco và Los Angeles, tiếp theo là Austin vào tháng 3 năm nay. Dự kiến trong mùa hè này, dịch vụ sẽ tiếp tục được triển khai tại Atlanta và Miami, và Washington, DC sẽ là điểm đến tiếp theo trong năm tới. Song song với đó, Waymo cũng đang tiến hành thử nghiệm tại Nashville và Tokyo, cho thấy tầm nhìn toàn cầu và khả năng phục vụ hàng triệu hành khách mỗi tuần, thậm chí hàng ngày, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Sau gần 16 năm đầu tư và phát triển, "canh bạc" lớn của Alphabet dường như đang đến hồi kết trái ngọt.
 
CEO của Alphabet, Sundar Pichai, khẳng định: "Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tập trung cao độ vào việc xây dựng trình điều khiển tự động tốt nhất trên thế giới."
 
Nhà máy Mesa được vận hành bởi Magna, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất và kỹ thuật ô tô. Cơ sở này thay thế một nhà máy lắp ráp nhỏ hơn ở Detroit của Magna, vốn đã đóng cửa vào cuối năm 2024. Bên trong không gian nhà máy rộng lớn, không có tiếng ồn chát chúa của băng chuyền hay máy dập kim loại. Thay vào đó là một nhịp độ làm việc ổn định, tập trung vào độ chính xác. Hàng chục kỹ thuật viên tỉ mỉ tháo dỡ các tấm ốp, cản và các bộ phận bên ngoài khác của xe để bắt đầu quá trình tích hợp hệ thống dây điện phức tạp, các bộ máy tính hiệu năng cao, cảm biến đa dạng ở mọi góc của xe và đặc biệt là "mũ chóp" đặc trưng của Waymo - chứa hệ thống lidar laser tối quan trọng cho khả năng quan sát 3D.
 
Amanda York, Giám đốc Chương trình của nhà máy, giải thích: "Mỗi chiếc xe đều đã được chuẩn bị sẵn các vị trí lắp đặt và có một tấm đế gắn trên nóc. Điều này giúp chúng tôi tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả của dây chuyền sản xuất."
 
Công đoạn cuối cùng là một loạt các bài kiểm tra nghiêm ngặt để hiệu chỉnh hệ thống AI và các cảm biến, bao gồm cả một bài đánh giá lái xe ngắn trong bãi đậu xe của nhà máy. Yiu cho biết: "Quá trình này kéo dài khoảng 20 phút đến 1 giờ, chỉ để đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác, tức là hệ thống có thể 'nhìn' và nhận diện mọi vật thể một cách chuẩn xác. Sau đó, toàn bộ dữ liệu này sẽ được tải lên các máy chủ ở Mountain View để kiểm tra và đảm bảo tính toàn vẹn."
 
Trong tương lai gần, đội xe của Waymo sẽ được bổ sung hai mẫu xe mới: một chiếc minivan từ Zeekr, thương hiệu xe điện thuộc tập đoàn Geely của Trung Quốc, và phiên bản xe điện Ioniq 5 tùy chỉnh dành riêng cho Waymo của Hyundai Motor, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.
 
Toàn bộ công nghệ cốt lõi của Waymo, bao gồm lidar, radar, camera và hệ thống máy tính, đều được phát triển nội bộ. Cùng với việc mở rộng đội xe, Waymo tiết lộ rằng phần cứng thế hệ thứ sáu của họ sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, hứa hẹn hiệu suất cao hơn với chi phí sản xuất giảm đáng kể.
 
Waymo, với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Google, đã vận hành dịch vụ taxi không người lái tại khu vực Phoenix từ năm 2020 và San Francisco từ cuối năm 2022 mà không ghi nhận bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào. Alex Roy, một nhà tư vấn và cựu giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp ô tô tự lái, nhận định: "Các đối thủ sẽ mất ít nhất từ 3 đến 5 năm để có thể bắt kịp Waymo về mặt công nghệ."
 
 
Không ít người tò mò về trải nghiệm thực tế khi sử dụng dịch vụ Waymo. Tờ Business Insider đã ghi lại chia sẻ của một khách hàng để làm rõ điều này:
 
"Tôi quyết định dành vài tuần để trải nghiệm Waymo, để hình dung về tương lai của giao thông vận tải do robot điều khiển. Tôi sử dụng chúng cho các công việc hàng ngày và thậm chí dành một ngày để khám phá thành phố như một khách du lịch, nhằm cảm nhận những chuyến đi dài hơn sẽ như thế nào. Tôi tin rằng xe tự lái sẽ thay đổi căn bản cách chúng ta di chuyển."
 
"Khi bạn đặt xe qua ứng dụng, nó sẽ thông báo vị trí của xe và thời gian dự kiến đến điểm đón. Bạn mở khóa xe bằng cách chạm vào ứng dụng."
 
"Sau khi vào xe, một 'tài xế vô hình' sẽ chào bạn. Nhạc nền du dương và dễ chịu vang lên. Bạn chạm vào màn hình cảm ứng ở phía sau ghế để báo cho xe biết bạn đã sẵn sàng."
 
"Và rồi, vô lăng tự động xoay. Chắc chắn đây là khoảnh khắc khiến bất kỳ ai lần đầu đi Waymo cũng cảm thấy hơi 'rợn tóc gáy'."
 
"Màn hình bắt đầu hiển thị lộ trình di chuyển qua các con phố. Góc nhìn kỳ lạ này càng làm tăng thêm cảm giác siêu thực. Tôi đang ngồi bên trong một cỗ máy được lập trình sẵn, cảm thấy bản thân thật nhỏ bé."
 
"Màn hình không hiển thị tên đường. Bạn sẽ không thể yêu cầu 'tài xế' đi theo một con đường đẹp hơn hoặc dừng lại để mua cà phê. Mọi thứ thật khác biệt."
 
"Tuy nhiên, dưới góc độ người tiêu dùng, trải nghiệm Waymo tương đồng với việc đi Uber. Waymo có chi phí hợp lý hơn và độ tin cậy tương đương."
 
shared via Business Insider,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên