Giỏ hàng

Lái xe ở Singapore: Sang chảnh như đeo Rolex

Giá giấy phép, được áp dụng từ năm 1990 nhằm hạn chế ô nhiễm và tắc nghẽn, tăng theo giá trị của xe.
 
 
Tại Singapore, việc sở hữu ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng địa vị – giống như mặc vest chỉnh tề hay đeo đồng hồ Rolex. Đơn giản vì cái giá để có quyền sở hữu xe đã lên tới... 84.000 USD, chưa kể chi phí mua xe thật sự.
 
Chính phủ Singapore áp dụng hệ thống certificate of entitlement (COE - giấy chứng nhận quyền lợi) từ năm 1990, nhằm kiểm soát ô nhiễm và kẹt xe. Giá trị COE tăng theo giá trị xe, khiến việc mua ô tô trở thành cuộc chơi xa xỉ chỉ dành cho người đủ khả năng chi trả. Tuy nhiên, điều này cũng giúp Singapore giữ được hệ thống giao thông hiệu quả, với tàu điện MRT và xe công nghệ phủ khắp đảo quốc, giúp hầu hết người dân chẳng cần sở hữu xe riêng.
 
Tuy nhiên, với một số dân công sở như Andre Lee – một tư vấn bảo hiểm – việc lái xe vẫn là cách thể hiện đẳng cấp với khách hàng. Anh từng bỏ 24.000 USD cho một chiếc Kia cũ, gấp 5 lần giá ở Mỹ. Nhưng sau ba năm, anh buộc phải bán vì chi phí quá lớn, không mang lại hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.
 
Với giới nhà giàu, 60.000 USD cho một tấm COE chỉ là khoản "đầu tư cho sự tiện lợi". Nhưng tầng lớp trung lưu như Joy Fang lại thấy đắn đo: mua xe cũ cho gia đình với giá gần 60.000 USD, rồi mỗi tháng tốn hơn 1.400 USD – hơn 10% ngân sách gia đình – khiến họ phải cắt giảm ăn ngoài và du lịch. Dù vậy, cảnh phải xách theo xe đẩy, con nhỏ và túi xách trên tàu điện cũng khiến cô khó lòng từ bỏ chiếc xe.
 
Câu chuyện sở hữu xe ở Singapore là bài học về cân bằng giữa tiện nghi cá nhân và bài toán tài chính – điều mà nhiều dân công sở có thể thấy quen thuộc, dù đang sống ở bất kỳ thành phố nào.
 
shared via nytimes,