Nhà hàng Salt Bae bán bít tết £680, nhưng vẫn tắt hệ thống sưởi để tiết kiệm năng lượng
23/04/25
Dù nổi tiếng với các món bít tết xa xỉ có giá gần 700 bảng Anh, nhà hàng của đầu bếp “rắc muối” Salt Bae tại London vẫn quyết định tắt hệ thống sưởi trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.
![]() |
Nusret Gökçe, được biết đến với nghệ danh Salt Bae, tại liên hoan phim Cannes 2019. Người bán thịt, đầu bếp và chủ nhà hàng người Thổ Nhĩ Kỳ này có gần 54 triệu người theo dõi trên Instagram |
Chuỗi nhà hàng Nusr-Et, đặt tại khách sạn Park Tower ở khu Knightsbridge – nơi được biết đến với các món ăn đắt đỏ như Wagyu striploin giá £680 hay Tomahawk steak khổng lồ giá £630, cho biết họ đang nỗ lực tiết kiệm năng lượng dù lợi nhuận vẫn tăng mạnh.
Công ty được thành lập bởi Salt Bae, tên thật là Nusret Gökçe, người bán thịt Thổ Nhĩ Kỳ trở thành ông chủ chuỗi steakhouse nổi tiếng, báo cáo lợi nhuận trước thuế tăng 44% lên gần £3,3 triệu trong năm 2022, trong khi doanh thu tăng gần 66% lên £13,6 triệu, theo hồ sơ mới nộp tại Companies House.
Chi nhánh London – từng được nhà phê bình ẩm thực Jay Rayner của báo Observer mô tả là “nhà hàng lố bịch” – đã mang về mức cổ tức £2,8 triệu cho các cổ đông, tăng từ gần £2 triệu của năm trước đó.
Ra mắt vào năm 2021, nhà hàng này thực hiện cắt giảm giá trong những năm gần đây và bỏ dần các món ăn biểu tượng như bít tết bọc vàng giá £1.450, do ảnh hưởng của khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Hiện tại, món duy nhất còn được bọc vàng trong thực đơn là Baklava hạt dẻ cười bọc vàng, có giá £50.
Trong báo cáo tài chính, công ty cho biết họ đã “cố gắng nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng ở cấp độ vận hành” thông qua các biện pháp như:
- Tắt hệ thống sưởi trung tâm sau khi nhà hàng đóng cửa hoặc vào các giờ cao điểm khi nhu cầu sưởi thấp.
- Tắt toàn bộ hệ thống đèn khi đóng cửa.
- Giới hạn thời gian vận hành của hệ thống "rèm khí" – thiết bị giúp ngăn luồng không khí lạnh hoặc nóng đi qua cửa ra vào.
Họ cho biết đang “cam kết cải thiện hiệu quả vận hành”, và việc cải tạo chi nhánh London cũng bao gồm:
- Đèn LED tiết kiệm điện
- Vật liệu cách nhiệt giảm hao tổn năng lượng
Trong một tuyên bố sau khi công bố báo cáo, nhà hàng nói rằng các biện pháp tiết kiệm này là một phần trong nỗ lực giảm carbon của thương hiệu.
Giá năng lượng tăng vọt trong năm 2022 sau khi Nga xâm lược Ukraine, đẩy giá khí đốt bán buôn lên cao. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã phải ứng phó bằng các cách: giảm độ sáng trong cửa hàng, hạ nhiệt độ sưởi, cắt giảm giờ làm, đơn giản hóa thực đơn, thậm chí phải đóng cửa.
Các doanh nghiệp cũng đồng thời phải đối mặt với các khoản chi phí gia tăng cũng như những hệ lụy kéo dài từ Covid-19 và Brexit trong năm 2022.
Tuy nhiên, các giám đốc của Nusret UK, đơn vị thuộc sở hữu của tập đoàn Doğuş Group (Thổ Nhĩ Kỳ), cho biết chuỗi nhà hàng này đã hoạt động tốt hơn dự kiến trong quý cuối cùng của năm 2021 – thời điểm biến thể Omicron ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nhà hàng – và hoàn toàn đạt được kỳ vọng trong suốt năm 2022.
shared via theguardian,