Mỹ điều tra nhập khẩu máy bay và linh kiện – nguy cơ thuế quan mới với ngành hàng không toàn cầu
11/05/25
Chính quyền Trump vừa khởi động cuộc điều tra mới về việc nhập khẩu máy bay thương mại, động cơ phản lực và các linh kiện hàng không – một động thái có thể mở đường cho hàng rào thuế quan mới, tương tự những gì đã áp dụng với thép và nhôm.
Thông báo chính thức ngày 1/5 cho biết Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick thực hiện điều tra theo Điều 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại, cho phép tổng thống đánh thuế vì lý do an ninh quốc gia.
Bộ Thương mại sẽ thu thập ý kiến ngành về năng lực nội địa, vai trò của nhà cung ứng nước ngoài, và mức độ trợ cấp của chính phủ nước khác cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Ngành hàng không đối mặt bài toán kép: xuất siêu mạnh – nhưng phụ thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu
Theo IBISWorld, xuất khẩu ngành hàng không Mỹ năm nay dự kiến đạt 125 tỷ USD, chỉ đứng sau dầu khí – và là một trong những ngành hiếm hoi duy trì thặng dư thương mại lớn suốt nhiều năm. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của ngành lại phụ thuộc nặng vào linh kiện chuyên biệt từ Nhật Bản, Ý, và các nước châu Âu.
- Boeing cho biết đang phải chịu thuế 10% với linh kiện nhập từ Nhật và Ý, nhưng kỳ vọng sẽ bù được chi phí khi bán máy bay.
- RTX (Raytheon Technologies) dự kiến mất 850 triệu USD vì thuế năm nay.
- GE Aerospace cũng ước tính tổn thất 500 triệu USD do thuế.
Một cuộc chơi địa chính trị quen thuộc: máy bay, thuế và cạnh tranh toàn cầu
Chính phủ các nước từ lâu đã dùng thuế và trợ cấp để bảo vệ ngành hàng không. Mỹ và EU từng tranh chấp 17 năm về việc Boeing và Airbus nhận hỗ trợ sai luật – trước khi kết thúc bằng thỏa thuận năm 2021 nhằm đối phó thế cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc.
Giới doanh nghiệp kỳ vọng chính phủ Mỹ sẽ tìm cách tăng nội lực mà không phá vỡ cấu trúc thương mại đã giúp hàng không Mỹ giữ vững vai trò dẫn đầu toàn cầu.
“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác để vừa tăng cường chuỗi cung ứng nội địa, vừa giữ nguyên hệ thống thương mại đã tạo nên thành công,” ông Eric Fanning, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Mỹ phát biểu.
shared via nytimes,