Hàn Quốc kỳ vọng ngành đóng tàu sẽ trở thành át chủ bài trong đàm phán thương mại với Mỹ
18/04/25
![]() |
Một xưởng đóng tàu của Hyundai Heavy Industries tại Ulsan, Hàn Quốc, năm 2013. Ảnh: Lee Jae Won/Reuters |
Khi đối mặt với nguy cơ 25% thuế nhập khẩu mà Tổng thống Trump áp lên ô tô Hyundai, Kia, thép, nhôm và máy rửa bát LG, Hàn Quốc đang chuẩn bị một chiến lược: dùng thế mạnh đóng tàu làm đòn bẩy đàm phán.
Hàn Quốc hiện là nhà đóng tàu lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Trong bối cảnh Trump cam kết "hồi sinh ngành đóng tàu Mỹ," Seoul tin rằng họ có thể đóng vai trò then chốt, đổi lại việc giảm nhẹ áp lực thuế. Bộ trưởng Thương mại Ahn Duk-geun nhấn mạnh: "Hợp tác về đóng tàu sẽ trở thành quân bài quan trọng trong đàm phán."
Song song, Hàn Quốc cũng đề nghị mua thêm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ để thu hẹp thặng dư thương mại.
Bối cảnh ngành đóng tàu toàn cầu và toan tính của Washington
Trung Quốc hiện chiếm 74% thị phần đóng tàu thương mại toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ sản xuất 0,2%. Trung Quốc cũng thống trị sản xuất container và cần cẩu cảng. Theo Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, đến 2025, Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu 395 chiến hạm, vượt xa Hải quân Mỹ với 287 chiến hạm.
Trong bối cảnh đó, Trump đã:
- Thành lập Văn phòng Đóng tàu trực thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia.
- Ký sắc lệnh khuyến khích tăng số lượng tàu mang cờ Mỹ trong thương mại quốc tế.
- Đề xuất phí cảng triệu đô đối với tàu Trung Quốc, dùng nguồn thu để tái đầu tư ngành đóng tàu Mỹ.
- Mở ra khả năng mua tàu từ đồng minh, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản.
Phản ứng nhanh của doanh nghiệp Hàn Quốc
Hàn Quốc đã nhanh chóng hành động:
- Hanwha Ocean đầu tư 100 triệu USD vào xưởng đóng tàu Philly Shipyard tại Philadelphia.
- Hanwha trở thành hãng đóng tàu Hàn đầu tiên sửa chữa tàu tiếp vận của Hải quân Mỹ.
- HD Hyundai Heavy Industries, hãng đóng tàu quân sự số 1 thế giới, đàm phán liên doanh với Huntington Ingalls Industries – đối tác hàng đầu của Hải quân Mỹ.
- Hyundai hợp tác với Anduril Industries phát triển drone hàng hải cho quốc phòng Mỹ.
Những trở ngại thực tế
Dù tiềm năng lớn, giới phân tích cảnh báo:
- Thiếu lao động lành nghề, đơn hàng dân sự ít, quy định quốc phòng Mỹ gắt gao với nhà đầu tư nước ngoài.
- Thuế thép và nguyên liệu cao do chính Trump áp đặt, khiến chi phí đóng tàu tại Mỹ thiếu cạnh tranh toàn cầu.
- Cam kết hồi sinh ngành đóng tàu của Trump có thể chỉ mang tính chính trị ngắn hạn, khó đủ lực vực dậy cả hệ sinh thái đã suy yếu nhiều thập kỷ.
Ông Yoon Suk-joon (Viện Các vấn đề quân sự Hàn Quốc) nhận định thẳng:
“Đóng tàu chỉ là một lĩnh vực khác nơi Trump đang ‘vặn tay’ đồng minh."
shared via nytimes,