Giỏ hàng

“Hermès của ngành kem” ở Trung Quốc lao đao vì núi nợ

Kem Zhongxue Gao được trưng bày tại một cửa hàng tiện lợi ở Thượng Hải, năm 2021. Ảnh: VCG
 
Thương hiệu từng được săn đón nhất Trung Quốc
Zhongxue Gao, thương hiệu kem cao cấp từng được mệnh danh là “Hermès của ngành kem” tại Trung Quốc, đang bên bờ vực tài chính khi thị trường dần rời xa xu hướng tiêu dùng xa xỉ để ưu tiên giá cả hợp lý và tính thiết thực.
 
Đầu tháng 6, một công ty con của Zhongxue Gao chính thức bị đưa vào diện xem xét phá sản do mất khả năng thanh toán nợ. Trước đó, tòa án đã ra lệnh đấu giá tài sản gồm máy trộn bột chân không, băng chuyền kem và nhiều thiết bị sản xuất để trả cho các chủ nợ.
 
Người sáng lập Lin Sheng hiện phải đối mặt với nhiều lệnh hạn chế tiêu dùng và bị liệt vào danh sách “người không trung thực”, dẫn đến việc nhiều cổ phần của ông tại các công ty khác bị thế chấp và đóng băng, làm tê liệt hoạt động huy động vốn để xoay sở tình hình.
 
Từ đế chế kem xa xỉ đến khủng hoảng uy tín
Zhongxue Gao được thành lập năm 2018, nhanh chóng nổi lên nhờ chiến lược định vị sản phẩm như một mặt hàng cao cấp thay thế cho các loại kem truyền thống. Mỗi que kem của hãng có giá dao động 20–70 NDT, một số hương vị giới hạn thậm chí vượt 100 NDT. Mẫu kem “Ecuador Pink Diamond” từng được bán với giá 66 NDT/que và đạt doanh số hơn 20.000 chiếc chỉ sau 15 giờ trong sự kiện “Double 11” năm 2018. Thương hiệu này chạm mốc doanh thu 100 triệu NDT chỉ sau 16 tháng hoạt động.
 
Zhongxue Gao thu hút khách hàng thông qua các chiến dịch truyền thông mạng xã hội, hợp tác với người nổi tiếng và trào lưu “guochao” (phong cách Trung Hoa hiện đại). Các hương vị như rượu gạo Hoàng tửu hay trà ô long cùng thiết kế quà tặng sang trọng đã giúp thương hiệu trở thành lựa chọn quà biếu trong các dịp lễ.
 
Những bê bối làm phai nhạt hình ảnh
Mùa hè năm 2022, Zhongxue Gao bắt đầu hứng chỉ trích vì mức giá cao ngất. Nhiều người dùng chỉ trích thương hiệu là “sát thủ kem” vì góp phần đẩy lùi các lựa chọn giá rẻ hơn trên thị trường.
 
Một video lan truyền cho thấy que kem của Zhongxue Gao không tan chảy dù nhiệt độ ngoài trời trên 30°C, khiến dư luận nghi ngờ về thành phần phụ gia. Công ty giải thích đây là do chất ổn định ăn được nhưng uy tín đã bị xói mòn.
 
Cùng năm đó, Zhongxue Gao bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính hai lần vì quảng cáo sai sự thật. Một lần là do hãng tuyên bố nho khô của họ có xuất xứ từ thung lũng Turpan (Tân Cương) nhưng thực tế lại không phải. Lần thứ hai là vì quảng bá sử dụng trà Nhật Bản trong khi nguồn gốc là trà nội địa.
 
Thị phần co hẹp và sức ép cạnh tranh
Sau những sự cố này, doanh số Zhongxue Gao giảm mạnh. Người sáng lập Lin Sheng thừa nhận tình hình tài chính căng thẳng, dẫn đến chậm trả lương nhân viên, nợ nhà cung cấp và sa thải lao động. Hiện cửa hàng trực tuyến của hãng vẫn còn hoạt động nhưng chỉ bán một số hương vị cơ bản, còn doanh số bán hàng tại các điểm offline rất ảm đạm.
 
Trường hợp của Zhongxue Gao phản ánh sự dịch chuyển rõ nét của thị trường tiêu dùng Trung Quốc, khi khách hàng chuyển sang ưu tiên các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tế hơn là thương hiệu hào nhoáng. Cạnh tranh trong ngành kem ngày càng gay gắt với sự nổi lên của các chuỗi trà sữa giá rẻ như Mixue, cũng cung cấp các món kem giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu mới như Ye Gelato tiếp tục gia nhập thị trường, gia tăng áp lực.
 
Một ví dụ tương tự là Moutai – nhà sản xuất rượu trắng nổi tiếng nhất Trung Quốc – cũng đã phải giảm quy mô dòng sản phẩm kem vị baijiu do cơn sốt ban đầu hạ nhiệt.
 
Quy mô ngành và bối cảnh thị trường
Theo dự báo của ChinaIRN, ngành công nghiệp kem Trung Quốc được kỳ vọng đạt giá trị hơn 220 tỷ NDT vào năm 2025 và cán mốc 250 tỷ NDT vào năm 2030, tiếp tục duy trì vị thế thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ sản phẩm kem cao cấp (trên 20 NDT/que) hiện chỉ chiếm 25% toàn thị trường, tăng nhẹ so với mức 15% trước đó.
 
shared via sixthtone,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên