Boeing báo lỗ quý lớn nhưng doanh thu và sản lượng 737 Max phục hồi
30/10/25
![]() |
| Nhà máy Boeing ở Everett, Washington, năm 2022. Ảnh: Jovelle Tamayo |
Tập đoàn hàng không Boeing vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 cho giai đoạn kết thúc vào tháng 9 với khoản lỗ 5,3 tỷ USD, tuy nhiên doanh thu và dòng tiền tự do của hãng lại cho thấy những tín hiệu cải thiện tích cực.
Theo báo cáo, Boeing ghi nhận doanh thu hơn 23 tỷ USD, vượt kỳ vọng của giới phân tích. Đặc biệt, hãng đã đạt dòng tiền tự do dương lần đầu tiên kể từ năm 2023 – một chỉ số mà nhà đầu tư theo dõi sát vì phản ánh khả năng tạo tiền thực sau khi trừ chi phí vận hành và đầu tư.
Nguyên nhân chính của khoản lỗ là chi phí 4,9 tỷ USD liên quan đến việc hoãn bàn giao dòng máy bay 777-9 sang năm 2027, trong khi ban đầu dự kiến giao từ năm 2020. Tuy vậy, sản lượng 737 Max – mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing – đã được đẩy mạnh, thể hiện tiến triển trong khâu sản xuất vốn bị gián đoạn bởi hàng loạt sự cố an toàn.
Hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành Kelly Ortberg gửi thông điệp tới nhân viên: “Tập trung vào an toàn và chất lượng đang giúp chúng tôi cải thiện hiệu suất, đồng thời văn hóa làm việc mới đang thay đổi cách vận hành của công ty.”
Áp lực từ 777-9 và tín hiệu tích cực ở mảng thương mại
Các chuyên gia phân tích nhận định mức trích lập cho 777-9 gây thất vọng, nhưng vẫn đánh giá hướng đi của Boeing là đúng đắn. Ryan O’Loughlin – Giám đốc tại Fitch Ratings – cho rằng kết quả quý 3 “phản ánh tiến triển thực chất trong vận hành”, song nhấn mạnh thành công dài hạn sẽ phụ thuộc vào khả năng tăng sản lượng và giao hàng an toàn.
Ông Kelly Ortberg, lão tướng trong ngành hàng không, tiếp quản Boeing vào mùa hè vừa qua, giữa lúc tập đoàn đang đối mặt khủng hoảng nghiêm trọng sau sự cố bung tấm panel trên 737 Max vào tháng 1/2024. Dù không gây thương vong, vụ việc khiến dư luận một lần nữa nghi ngờ về chất lượng sản xuất của Boeing – vốn từng lao đao sau hai vụ tai nạn chết người của dòng Max năm 2018–2019.
Từ khi nhậm chức, ông Ortberg được giao nhiệm vụ phục hồi uy tín và tái thiết hệ thống sản xuất, và kết quả ban đầu cho thấy Boeing đang dần ổn định trở lại.
FAA khôi phục quyền giám định và nới giới hạn sản xuất
Tháng 9, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố khôi phục một phần quyền tự phê duyệt chất lượng cho Boeing đối với các dòng 737 Max và 787 Dreamliner – quyền mà cơ quan này đã thu hồi từ năm 2019 và 2022 sau các sự cố nghiêm trọng. Đến tháng 10, FAA tiếp tục dỡ bỏ giới hạn sản xuất tối đa 38 chiếc 737 Max/tháng, cho phép hãng tăng lên 42 chiếc trước cuối năm nay.
Ông Ortberg cho biết, từ năm tới, Boeing dự kiến mỗi nửa năm sẽ tăng thêm 5 máy bay/tháng, với điều kiện duy trì ổn định chất lượng. Song, ông khẳng định hãng “sẽ không đẩy nhanh tiến độ cho đến khi đạt sự sẵn sàng tuyệt đối.”
Boeing cũng đặt mục tiêu nâng sản lượng 787 Dreamliner từ 7 lên 8 chiếc/tháng, nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi mạnh mẽ từ các hãng hàng không toàn cầu. Ông nói trong cuộc họp với nhà đầu tư: “Chúng tôi sẽ duy trì kỷ luật sản xuất. Sự ổn định và an toàn phải đến trước tốc độ.”
Cải thiện quy trình và sản lượng cao nhất từ năm 2018
Sau sự cố đầu năm, Boeing đã triển khai các biện pháp siết chặt quy trình lắp ráp, đặc biệt là hạn chế công đoạn gọi là traveled work – các hạng mục được thực hiện sai trình tự và phải sửa lại. Theo ông Ortberg, lượng traveled work đã giảm 75% ở dây chuyền 737 và 60% toàn hệ thống, giúp cải thiện đáng kể độ chuẩn xác trong lắp ráp.
Nhờ đó, Boeing đã bàn giao 160 máy bay thương mại trong quý 3, con số cao nhất kể từ năm 2018, đồng thời ghi nhận lượng đơn hàng mới tương đương – dấu hiệu cho thấy thị trường đang lấy lại niềm tin.
777-9 – “Ngọn núi công việc” chưa hoàn thành
Dù vậy, con đường phục hồi của Boeing vẫn còn nhiều thách thức. Dòng máy bay thân rộng 777-9, được kỳ vọng là “ngôi sao đường dài” của hãng, tiếp tục đội chi phí và trì hoãn chứng nhận. Boeing hiện chưa được FAA cấp phép thương mại cho mẫu này sau nhiều năm thử nghiệm.
Ông Ortberg thừa nhận: “Chúng tôi đã đánh giá thấp khối lượng công việc cần thiết để được phê duyệt.” Ông gọi chương trình 777-9 là một “ngọn núi công việc khổng lồ”, đồng thời khẳng định công ty đang “làm lại từ nền móng”.
Ngoài ra, hai phiên bản nhỏ và lớn của dòng 737 là Max 7 và Max 10 cũng đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến sẽ được chứng nhận trong năm tới.
Ổn định dây chuyền quân sự và quản trị khủng hoảng lao động
Song song với mảng thương mại, Boeing đang ứng phó với cuộc đình công kéo dài của hàng nghìn công nhân tại St. Louis, nơi sản xuất máy bay chiến đấu và thiết bị quân sự. Ông Ortberg cho biết công ty đã kích hoạt kế hoạch dự phòng, bảo đảm dây chuyền sản xuất vũ khí dẫn đường JDAM – loại thiết bị biến bom thường thành bom thông minh – vẫn hoạt động bình thường.
Ông khẳng định trong thư gửi nhân viên: “Chúng ta đang thực hiện hiệu quả kế hoạch dự phòng và duy trì tiến độ ổn định.”
Tín hiệu hồi phục nhưng vẫn cần thận trọng
Sau nhiều năm chìm trong khủng hoảng, kết quả quý 3 cho thấy Boeing đang dần lấy lại đà, dù con đường còn dài. Các nhà phân tích đánh giá cao sự thay đổi văn hóa an toàn và tính kỷ luật trong sản xuất, song cũng cảnh báo rằng mọi bước đi sai lầm đều có thể đảo ngược niềm tin vừa mới hồi phục.
Với doanh thu tăng, dòng tiền dương và sản lượng ổn định, Boeing đang có cơ hội thoát khỏi chuỗi khủng hoảng kéo dài suốt gần một thập kỷ – nếu tiếp tục giữ vững ưu tiên duy nhất mà Kelly Ortberg nhấn mạnh: “Không gì quan trọng hơn an toàn và chất lượng – hai yếu tố sẽ quyết định tương lai của Boeing.”
shared via nytimes,



