Cuộc đua chuyển đổi: Từ "ống thông minh" đến công ty công nghệ nhờ AI
17/03/25
Các công ty viễn thông toàn cầu đang quảng bá về những tiến bộ trong các công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo (AI) khi họ tìm cách thoát khỏi hình ảnh chỉ là “đường ống ngu ngốc” đứng sau Internet.
Tại hội nghị công nghệ Mobile World Congress ở Barcelona, các CEO của nhiều công ty viễn thông đã mô tả cách họ đang đầu tư mạnh vào các đổi mới công nghệ mới, bao gồm AI, mạng 5G và 6G thế hệ tiếp theo, Internet vệ tinh và thậm chí cả thành phố thông minh.
Hướng tới thành phố thông minh và Internet vệ tinh
Makoto Takahashi, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn viễn thông khổng lồ Nhật Bản KDDI, đã trình bày kế hoạch xây dựng một thành phố thông minh có tên Takanawa Gateway City ở Tokyo, cũng như triển khai kết nối Internet vệ tinh trực tiếp đến điện thoại di động hợp tác với dự án Starlink của Elon Musk.
Ralph Mupita, CEO của nhà mạng lớn nhất châu Phi MTN, cũng chia sẻ về cách công ty đã đạt được những bước tiến quan trọng để trở thành một doanh nghiệp không chỉ cung cấp kết nối không dây mà còn cung cấp các dịch vụ tài chính số như thanh toán, thương mại điện tử, bảo hiểm, cho vay và chuyển tiền.
Từ “đường ống ngu ngốc” đến “công ty công nghệ”
Một thuật ngữ đang trở nên phổ biến trong ngành viễn thông những năm gần đây là “techco” – sự kết hợp giữa “telco” (viễn thông) và “tech” (công nghệ). Thuật ngữ này đề cập đến ý tưởng về một công ty viễn thông hoạt động theo mô hình công ty công nghệ, đầu tư vào công nghệ tiên tiến và cung cấp các dịch vụ số để tối ưu hóa nguồn vốn đầu tư vào nâng cấp mạng không dây.
Trong suốt hai thập kỷ, các gã khổng lồ công nghệ như Meta, Google, Amazon, Apple, Microsoft và Netflix đã phát triển mạnh nhờ vào khả năng cung cấp nội dung trực tiếp đến thiết bị của người dùng, giúp mọi người giao tiếp liền mạch và lưu trữ dữ liệu trực tuyến mà không cần sở hữu cơ sở hạ tầng cồng kềnh – tất cả đều nhờ vào sự đổi mới của Internet, điện thoại thông minh và điện toán đám mây.
Tuy nhiên, những đổi mới này đã làm gián đoạn mô hình kinh doanh của các công ty viễn thông, đến mức họ bị xem là những công ty lỗi thời chỉ có nhiệm vụ cung cấp hạ tầng mạng. Điều này khiến các thương hiệu viễn thông bị gắn mác tiêu cực là “đường ống ngu ngốc” (dumb pipes).
Hatem Dowidar, CEO của tập đoàn viễn thông UAE e&, cho biết:
“Tôi nhớ những ngày đầu của ngành, khi SMS còn là một ứng dụng ‘sát thủ’. Chúng tôi từng kiếm tiền từ tin nhắn, từ dịch vụ thoại. Nhưng theo thời gian, tất cả đều bị gián đoạn bởi những nền tảng dịch vụ trên Internet, đến mức ngày nay, nhiều công ty viễn thông chỉ còn là một hệ thống chuyển dữ liệu khổng lồ.”
AI – cơ hội phát triển mới của ngành viễn thông
Ryu Young-sang, CEO của SK Telecom, cho biết tập đoàn viễn thông Hàn Quốc này đang tận dụng AI để cải thiện hiệu suất mạng không dây. “Đối với viễn thông, AI có hai khía cạnh. Một là với tư cách người dùng, hai là với tư cách nhà cung cấp,” Young-sang nói.
“Với vai trò người dùng, AI giúp doanh nghiệp viễn thông nâng cao hiệu suất mạng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Còn với vai trò nhà cung cấp, AI là động lực tăng trưởng và mở ra cơ hội kinh doanh mới.”
Theo ông, trung tâm dữ liệu – nơi cung cấp khả năng tính toán để vận hành các ứng dụng AI như ChatGPT – là một lĩnh vực mà các công ty viễn thông như SK Telecom có thể đóng vai trò quan trọng.
Ở phương Tây, cuộc đua xây dựng trung tâm dữ liệu chủ yếu do các tập đoàn điện toán đám mây lớn như Amazon, Microsoft và Google dẫn đầu. Tuy nhiên, SK Telecom đang tích cực mở rộng trung tâm dữ liệu hỗ trợ AI của riêng mình trên toàn cầu.
Liệu ngành viễn thông có bắt kịp công nghệ?
Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, nỗ lực chuyển đổi của các công ty viễn thông không phải là điều mới – họ đã nhận thức được từ lâu rằng vai trò của mình trong lĩnh vực truyền thông và truyền thông số đang suy giảm.
Kester Mann, Giám đốc mảng kết nối và tiêu dùng tại công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight, nhận định:
“AI có thể tác động đến rất nhiều lĩnh vực... và điều này chắc chắn phù hợp với xu hướng chuyển đổi từ viễn thông sang công nghệ.”
Một trong những xu hướng đang phát triển nhanh chóng trong ngành là “mạng lưới tự trị” – mạng có thể được quản lý và vận hành với sự giám sát tối thiểu của con người.
Nik Willetts, CEO của hiệp hội ngành viễn thông TM Forum, cho biết:
“Mạng lưới tự trị đang chuyển từ lý thuyết thành hiện thực với tốc độ đáng kinh ngạc, nhờ vào AI và sự phối hợp hành động trên toàn ngành.”
Công nghệ này có thể mang lại hiệu suất vận hành và sử dụng vốn tốt hơn, đồng thời mở ra cơ hội doanh thu mới và cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng.
Jeetu Patel, Giám đốc sản phẩm của tập đoàn công nghệ Cisco, nhận định:
“Sự thật là, nhu cầu băng thông mạng sẽ tăng theo cấp số nhân với AI. Ngày nay, 100% lực lượng lao động là con người. Trong tương lai, AI, robot và thiết bị IoT sẽ tham gia nhiều hơn vào công việc.”
Theo ông, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn có vai trò quan trọng trong kỷ nguyên AI, và cơ hội chưa hoàn toàn biến mất với họ.
shared via cnbc,