Giỏ hàng

Cách các dự án vệ tinh khổng lồ của Trung Quốc thách thức Starlink của Elon Musk

 

 

Trung Quốc đang nỗ lực cạnh tranh với dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX, với mục tiêu triển khai gần 38.000 vệ tinh qua ba dự án vệ tinh LEO (Low Earth Orbit) của mình, bao gồm Qianfan, Guo Wang và Honghu-3. Starlink hiện có gần 7.000 vệ tinh hoạt động và cung cấp dịch vụ cho khoảng 5 triệu khách hàng ở hơn 100 quốc gia, với tham vọng mở rộng lên 42.000 vệ tinh. Các đối thủ lớn khác như Eutelsat OneWeb và Amazon cũng đang phát triển các chòm vệ tinh của riêng mình.

Trung Quốc nhìn nhận sự phát triển của Starlink như một mối đe dọa đến hệ thống kiểm duyệt internet của mình, khi dịch vụ này có khả năng cung cấp thông tin không bị kiểm soát đến công dân các quốc gia đồng minh, bao gồm cả Trung Quốc. Ngoài ra, các dự án vệ tinh này cũng giúp Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tại các khu vực chưa được phủ sóng internet, chẳng hạn như châu Phi, Afghanistan, và Syria. Trung Quốc muốn sử dụng vệ tinh để hỗ trợ cả an ninh quốc gia, khi các hệ thống vệ tinh đóng vai trò quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

Đầu tư vào vệ tinh không chỉ giúp Trung Quốc cạnh tranh trên trường quốc tế mà còn tạo lợi thế quân sự, đặc biệt trong các cuộc xung đột với việc duy trì khả năng liên lạc thông qua các vệ tinh. Mặc dù gặp phải không ít thách thức về công nghệ và quản lý không gian, Trung Quốc coi đây là bước quan trọng để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và củng cố vị thế toàn cầu trong ngành công nghệ vũ trụ.

shared via cnbc,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên