Giỏ hàng

Cuộc đua thẻ tín dụng hạng sang: Vé bước vào thế giới thượng lưu

Sự phổ biến của thẻ cao cấp khiến một số phòng chờ sân bay trở nên rất đông đúc
 
Lợi ích vàng đang dần khép lại
 
Trong nhiều năm, những người tiêu dùng sành sỏi tận dụng tối đa mọi kẽ hở từ thẻ tín dụng du lịch và các chương trình khách hàng thân thiết của ngân hàng cũng như hãng hàng không. Những “travel hacker” từng dễ dàng đổi điểm lấy ghế hạng thương gia, phòng chờ sân bay sang trọng hay kỳ nghỉ xa xỉ.
 
Thế nhưng, cuộc chơi đang thay đổi. Các công ty ngày càng tinh vi hơn trong việc siết chặt quyền lợi và khép lại những lỗ hổng. Các dòng thẻ mới xuất hiện với mức phí thường niên cao ngất ngưởng, kèm theo loạt ưu đãi dạng “phiếu giảm giá” thay vì quyền lợi linh hoạt như trước khiến khách hàng khó lòng tận dụng để “hời” như xưa.
 
Clint Henderson, Giám đốc tại Points Guy – trang web chuyên hướng dẫn sử dụng thẻ và chương trình tích điểm nhận định: “Chúng ta đang ở một bước ngoặt. Người tiêu dùng ngày càng khó giành phần thắng, từ thẻ tín dụng, hạng hội viên cho đến quyền lợi khách hàng thân thiết.”
 
Khi lòng trung thành trở thành mỏ vàng
 
Ban đầu, các chương trình tích điểm chỉ là công cụ tiếp thị. Nhưng trong vài thập kỷ qua, chúng đã biến thành nguồn lợi nhuận khổng lồ.
 
Chỉ riêng năm ngoái, Delta Air Lines thu về 7,4 tỷ USD từ việc bán điểm thưởng cho American Express. American Airlines và United Airlines cũng kiếm hàng tỷ USD qua các thỏa thuận tương tự với Citibank và Chase. Các ngân hàng lại tặng dặm bay cho khách hàng khi chi tiêu bằng thẻ.
 
Evert de Boer, Giám đốc On Point Loyalty, ví von: “Dòng tiền chảy vào giống như uống từ vòi cứu hỏa. Khổng lồ đến mức khó tin.”
 
Ngoài thẻ liên kết trực tiếp với hãng bay, các ngân hàng còn tung ra thẻ cao cấp “phi hãng” như Chase Sapphire Reserve, Amex Platinum hay Citi Strata Elite. Điểm chung là chúng đều tập trung vào nhóm khách hàng giàu có, chi tiêu lớn ở hàng không, khách sạn, nhà hàng.
 
Steve Squeri, CEO American Express, thừa nhận: “Cuộc cạnh tranh giành khách hàng cao cấp vốn đã khốc liệt, nay còn nóng bỏng hơn suốt hơn một thập kỷ qua.” Ông cho biết nhu cầu của nhóm này đang tăng trưởng “khỏe mạnh”, đặc biệt nhờ thế hệ trẻ ưa chuộng sản phẩm xa xỉ. Vì vậy, Amex dồn lực phát triển mảng thẻ hạng sang nhiều năm nay.
 
Phí thường niên tăng vọt
 
Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là mức phí ngày càng leo thang. Delta nâng phí lên 650 USD/năm cho thẻ hạng cao nhất, tăng thêm 100 USD. United theo sau với 695 USD. Tháng 6, Chase nâng Sapphire Reserve lên 795 USD. Citi Strata Elite ra mắt với phí 595 USD. American Express dự kiến cũng sẽ điều chỉnh Platinum trong thời gian tới.
 
Nếu cộng thêm thẻ phụ cho vợ/chồng, tổng chi phí hàng năm có thể gần 1.000 USD. Gilbert Ott, chuyên gia thẻ và cố vấn, nhận xét: “Giờ đây, việc chọn thẻ không còn là phép tính đơn giản. Ai cũng đang cố xây dựng một ‘siêu thẻ’.”
 
Không chỉ dừng ở phí cao, các ngân hàng còn bổ sung quyền lợi nghe qua có giá trị hàng nghìn USD nhưng khó tận dụng. Các chuyên gia của NerdWallet gọi đó là “cuốn sổ phiếu giảm giá xa xỉ”, vì thường áp dụng cho sản phẩm, dịch vụ ngách và đi kèm điều kiện ngặt nghèo.
 
Ví dụ, thẻ cao cấp nhất của United tặng 200 USD tín dụng mỗi năm khi bay JSX – dịch vụ chuyên cơ nhỏ, vốn có giá vé hơn 1.000 USD. Hoặc như Chase Sapphire Reserve vừa bổ sung hai khoản tín dụng 250 USD cho khách sạn thuộc danh mục Edit trên website du lịch của Chase, nhưng chia làm hai kỳ trong năm, lại yêu cầu tối thiểu hai đêm, tổng chi phí có thể vượt 1.000 USD.
 
Sally French, chuyên gia của NerdWallet, bình luận: “Nếu vốn dĩ bạn đã ở khách sạn đó thì được lợi, còn không, thật khó để coi đó là khoản tiết kiệm thực sự.”
 
Chiến lược “breakage” và tính độc quyền
 
Một số nhà phân tích cho rằng ngân hàng và hãng bay chủ ý thiết kế để nhiều quyền lợi không được sử dụng hết - hiện tượng gọi là “breakage”. Điều này giúp họ giữ chi phí thấp trong khi vẫn quảng bá ưu đãi khủng.
 
Đồng thời, mức phí cao còn khiến thẻ trở nên độc quyền hơn. Thời gian qua, các phòng chờ sân bay bị quá tải, nhiều khách phải xếp hàng chờ vào. Nếu một phần khách từ bỏ thẻ vì phí cao, không gian sẽ bớt chật chội hơn.
 
Ngoài ra, lạm phát khiến chi phí duy trì đặc quyền như đồ ăn, bảo hiểm du lịch, vé sự kiện cũng tăng, buộc các công ty phải điều chỉnh phí sau nhiều năm giữ nguyên.
 
Điều đáng chú ý là bất chấp phí cao, sức hút thẻ hạng sang chưa hề giảm. Năm ngoái, Delta có thêm một triệu chủ thẻ mới, doanh thu từ chương trình khách hàng thân thiết tăng 9%. United cũng tăng thêm tương tự, doanh thu trung thành tăng 12%.
 
Vòng lặp trung thành khép kín
 
Khi đã cầm thẻ hãng bay, khách hàng thường chọn đặt vé cùng hãng đó, dù có lựa chọn rẻ hơn ở nơi khác. Lợi ích đi kèm như lên máy bay sớm, miễn phí hành lý, chỗ ngồi tốt hơn và cơ hội đạt hạng cao hơn khiến họ “khóa chặt” vào hệ sinh thái.
 
Glen Hauenstein, Chủ tịch Delta, thẳng thắn: “Chúng tôi hưởng lợi từ nhóm khách hàng trung thành, chi tiêu mạnh và gắn bó sâu sắc với Delta.”
 
Các công ty thẻ và hãng bay còn khuyến khích khách đặt vé, phòng khách sạn, thuê xe hay bàn ăn trực tiếp qua ứng dụng, đổi lại thêm điểm thưởng. Đây là cách kéo khách tiêu dùng toàn diện trong hệ sinh thái của họ.
 
Clint Henderson, chuyên gia Points Guy, tiết lộ ông sở hữu hơn 20 thẻ, phải dùng bảng tính để quản lý. “Họ muốn bạn bị khóa chặt trong thế giới của họ – đó là cách kiếm tiền.”
 
Cơ hội vẫn còn cho người sành sỏi
 
Dù cuộc chơi khó hơn, chuyên gia cho rằng người tiêu dùng vẫn có thể khai thác giá trị từ thẻ cao cấp. Một khoản thưởng chào mừng hàng chục nghìn điểm có thể bù phí thường niên ngay trong năm đầu. Đặc biệt, các thẻ ngân hàng cho phép chuyển điểm sang hãng bay, khách sạn sẽ rất lợi nếu dùng khéo léo.
 
Kyle Potter, Tổng biên tập Thrifty Traveler, nhận định: “Sau gần 10 năm làm việc này, tôi thấy khi một cánh cửa đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra.” Cuộc cạnh tranh gay gắt giữa ngân hàng và hãng bay chính là cơ hội để người tiêu dùng khôn ngoan tiếp tục tìm ra lối đi mới.
 
shared via nytimes, 

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên