Giỏ hàng

Gã khổng lồ CATL công bố bước đột phá lớn về pin xe điện: Cuộc đua sắp thay đổi

CATL, có trụ sở tại Ninh Đức, Trung Quốc, cho biết họ đã phát triển pin cho xe điện rẻ hơn, sạc nhanh hơn và hoạt động tốt hơn trong điều kiện lạnh và cung cấp phạm vi lái xe lớn hơn so với pin hiện tại. Ảnh: Greg Baker/Agence France-Presse — Getty Images
 
 
Trong một thông báo gây chú ý ngay trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải, CATL – nhà sản xuất pin xe điện số 1 thế giới – đã công bố những đột phá công nghệ hứa hẹn sẽ hạ giá thành, giảm trọng lượng, sạc nhanh hơn, chống chịu tốt hơn trong thời tiết lạnh, đồng thời tăng quãng đường di chuyển cho xe điện.
 
Nếu được triển khai rộng rãi trong vòng 2–3 năm tới như dự kiến, những cải tiến này có thể giúp xe điện cạnh tranh trực diện với xe xăng cả về giá thành lẫn hiệu suất.
 
Sức mạnh dẫn dắt thị trường
 
CATL (Contemporary Amperex Technology Company Ltd.) hiện chiếm một phần ba sản lượng pin xe điện toàn cầu và cung cấp cho 16 hãng ô tô lớn, bao gồm cả General Motors và nhà máy Tesla ở Thượng Hải. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất hiện nay là BYD (chiếm khoảng 1/6 thị phần pin xe điện) cùng một số nhà sản xuất Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Một cú "twist" táo bạo: Pin phụ không cần graphite
 
Điểm nhấn bất ngờ từ CATL là việc giới thiệu pin phụ – loại pin sẽ chia sẻ không gian với pin chính ở gầm xe, và lần đầu tiên không sử dụng graphite ở cực pin.
 
- Lợi ích: Không dùng graphite sẽ giảm chi phí (dù có thể tốn thêm đầu tư ban đầu), đồng thời tăng mật độ năng lượng thêm 60% trên mỗi đơn vị thể tích.
 
- Tác động: Hoặc là kéo dài quãng đường đi, hoặc thu nhỏ kích thước pin để tăng không gian cho khoang hành khách.
 
- Ứng dụng: Pin phụ sẽ đóng vai trò dự phòng cho các hệ thống yêu cầu điện liên tục như tự lái.
 
Tuy nhiên, CATL lưu ý rằng pin không có graphite sẽ sạc chậm hơn và giảm tuổi thọ so với pin EV thông thường, nên chỉ dùng như phương án hỗ trợ, đặc biệt trong các hành trình dài.
 
Bước tiến sạc nhanh: 5 phút cho 520 km
 
CATL còn gây tiếng vang khi tuyên bố hệ thống sạc mới cho phép xe điện nạp đủ điện chỉ trong 5 phút để chạy 520 km (320 dặm).
 
- Bối cảnh: Các đối thủ như BYD và Huawei cũng đang đua nhau phát triển công nghệ "supercharging" tương tự.
 
Đột phá ở pin sodium-ion: Vũ khí cho thị trường giá lạnh
 
CATL cũng sắp thương mại hóa pin sodium-ion, loại pin có khả năng giữ trên 90% điện ở nhiệt độ -40°C.
 
- Ứng dụng: Thay thế pin chì-acid trong xe xăng/truck, vốn dễ "chết" trong mùa đông lạnh.
 
- Khách hàng đầu tiên: Công ty xe tải First Auto Works (Changchun, Trung Quốc).
 
- Tầm quan trọng: Đây là nước cờ chiến lược vì miền Bắc Trung Quốc – giáp Mông Cổ và Siberia – luôn chịu mùa đông cực kỳ khắc nghiệt.
 
CATL cũng không quên “khoe” video stress test cho pin sodium-ion: bị khoan thủng, cưa đôi, thậm chí đóng đinh mà không cháy nổ.
 
Một chi tiết chiến lược: dù Trung Quốc đi đầu về công nghệ sodium-ion, Mỹ có lợi thế dài hạn vì sở hữu gần như toàn bộ nguồn soda ash tự nhiên – nguyên liệu thô để sản xuất pin này – tập trung ở Wyoming.
 
shared via nytimes,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên