Giỏ hàng

“Monet bị lãng quên”: Những tác phẩm hội họa tuyệt đẹp của con gái riêng danh họa Monet nay mới được ghi nhận

 
Blanche Hoschedé-Monet hầu như không được nhắc đến trong lịch sử nghệ thuật. Nhưng không chỉ hỗ trợ người cha dượng Claude Monet, bà còn tự mình tạo nên những tác phẩm đáng chú ý – nhiều khi cùng vẽ lại chính những khung cảnh mà ông từng thể hiện.
 
Khi Blanche bước vào cuộc đời Claude Monet
 
Buổi sáng trên sông Seine gần Giverny (1897) của Claude Monet và Buổi sáng trên sông Seine của Blanche Hoschedé-Monet (khoảng năm 1896)
 
Blanche là con gái của Ernest Hoschedé, doanh nhân giàu có và đam mê nghệ thuật. Những danh họa như Édouard Manet, Auguste Renoir, Gustave Caillebotte, Mary Cassatt và Claude Monet thường lui tới biệt thự của ông ở Paris và điền trang tại Montgeron – vùng ven thành phố.
 
Blanche lần đầu gặp Monet vào năm 1876, khi mới 11 tuổi, lúc ông được cha cô mời đến vẽ bộ tranh trang trí phòng ăn tại Montgeron. Ernest Hoschedé là một trong những người sưu tầm đầu tiên và quan trọng nhất của Monet – chính ông đã mua bức Impression, Sunrise (1872), tác phẩm đặt nền móng cho tên gọi trường phái Ấn tượng.
 
Blanche nhớ lại lần gặp đầu tiên trong những dòng hồi ký viết vào cuối đời: “Tôi nhớ lần ông ấy đến. Ông được giới thiệu là một họa sĩ lớn, và để tóc dài. Tôi đặc biệt ấn tượng với điều đó, và tôi cảm thấy quý mến ông vì ông rất yêu trẻ con.”
 
Bức tranh Springtime hay The Reader (1872) của Monet là tác phẩm yêu thích nhất của Blanche – bà từng nói mình “vô cùng xúc động” trước những tia nắng lấp lánh trên váy người phụ nữ trong tranh – chính là vợ đầu của Monet, Camille.
 
Sáu tháng Monet ở Montgeron đã tạo ra một loạt kiệt tác như Turkeys và Willows at the River's Edge, nhưng chúng không ở lại lâu trong tay Ernest. Khủng hoảng tài chính buộc ông phải bán hầu hết bộ sưu tập vào năm 1878, cũng như cả hai căn nhà.
 
Monet sau đó đưa gia đình Hoschedé – vợ ông là Alice cùng sáu người con riêng (trong đó có Blanche) – đến sống cùng vợ chồng ông và hai con trai tại Vétheuil, phía tây bắc Paris. Sau khi Camille qua đời vì bệnh hậu sản vào năm 1879, Monet và Alice sống như vợ chồng – dù mãi đến năm 1892, sau khi Ernest mất, họ mới chính thức kết hôn.
 
Người cộng sự đắc lực của Monet
 
Stacks of Wheat (Cuối mùa hè) của Claude Monet và The Small Grainstacks của Blanche Hoschedé-Monet
Từ năm 1882, khi gia đình chuyển đến sống tạm ở Pourville – một thị trấn ven biển gần Dieppe – Blanche bắt đầu vẽ nhiều hơn. Monet rất phấn khích trước sự hăng say của cô, thường xuyên đưa cô theo trong những chuyến vẽ ngoài trời. Theo hồi ký của em trai cô, Jean-Pierre, “Blanche giúp đỡ Monet trong mọi hoàn cảnh… từ khuân vác giá vẽ, tranh của ông lẫn của mình, đi qua cánh đồng đẫm sương, dùng xe cút kít, chèo xuồng…” Những bức Morning on the Seine của Monet có dấu ấn rõ ràng của Blanche – không chỉ là bạn đồng hành, còn là chỗ dựa tinh thần và thể chất quan trọng cho danh họa.
 
Monet cũng chủ động thúc đẩy con đường nghệ thuật của Blanche – từ việc nhờ các nhà phê bình mời cô đi triển lãm đến đưa cô cùng dự tiệc tại nhà James McNeill Whistler ở London. Ông coi cô là người duy nhất trong các con – kể cả con ruột – có niềm đam mê vẽ tranh tương đồng với mình.
 
Khi hai Monet cùng sáng tác
 
Mùa xuân ở Giverny (1890) của Claude Monet và Bóng tối trên đồng cỏ của Blanche Hoschedé-Monet
 
Không có gì ngạc nhiên khi tranh của Blanche nhiều khi giống với của Monet về mặt đề tài: từ Shadows on the Meadow đến The Small Grainstacks, đều có thể đặt cạnh các bức tương tự như Spring Landscape at Giverny hay Stacks of Wheat của Monet. Tuy nhiên, như cháu cố của Blanche – nhà phê bình nghệ thuật Philippe Piguet – nhận xét, “nét vẽ của Blanche mạnh mẽ hơn, do cô chú trọng thể hiện những gì mắt thấy trên toan vải, hơn cảm xúc nội tâm.” Blanche thiên về bố cục rõ ràng, điểm nhìn đa dạng, và ít bị chi phối bởi hiệu ứng ánh sáng như Monet.
 
Điển hình là bức Haystack at Giverny: dù vẽ cùng địa điểm với một trong những bức rơm nổi tiếng của Monet (bức được bán năm ngoái tại Sotheby’s), Blanche chọn góc nhìn khác biệt và thể hiện hình khối vững chắc hơn, thay vì tập trung vào sắc độ và không khí mờ ảo.
 
shared via bbc,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên