Giỏ hàng

Elon Musk đặt cược lớn: Từ hãng xe điện đến tập đoàn công nghệ nghìn tỷ USD

 
Tesla biểu tượng toàn cầu của ngành xe điện đang bước vào một giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng. Dưới sự dẫn dắt của Elon Musk, công ty đang dần rũ bỏ hình ảnh của một nhà sản xuất ô tô để chuyển mình thành một tập đoàn công nghệ xoay quanh trí tuệ nhân tạo và robot. Đây là bước đi chiến lược có thể giúp Tesla chạm đến mức định giá nghìn tỷ USD không phải với tư cách một hãng xe, mà là một công ty AI.
 
Thay đổi mô hình: Từ xe điện đến robot tự hành
Được thành lập cách đây gần 22 năm, Tesla khởi đầu với ý tưởng táo bạo: xe điện không cần đột phá công nghệ pin, chỉ cần tối ưu hóa các công nghệ sẵn có, điển hình là việc sử dụng pin lithium-ion cỡ nhỏ như trong laptop. Khi ngành công nghiệp ô tô khi đó từ bỏ xe điện vì những hạn chế của pin chì-acid (nặng, tuổi thọ kém, phạm vi hoạt động dưới 100 dặm), Tesla đã đi ngược dòng và thành công.
 
Chìa khóa của Tesla không chỉ là phần cứng mà còn là phần mềm khả năng tích hợp hệ thống điều khiển thông minh giúp pin lithium-ion vận hành hiệu quả và an toàn. Chiến lược đó đã giúp công ty dẫn đầu làn sóng xe điện toàn cầu và mở rộng sản xuất quy mô lớn.
 
Nhưng giờ đây, Elon Musk đang theo đuổi một tầm nhìn mới: biến Tesla thành công ty robot. Trọng tâm là phát triển xe tự lái hoàn toàn không cần người điều khiển và xa hơn là robot hình người phục vụ nhiều vai trò trong đời sống và sản xuất.
 
Đặt cược vào AI cơ hội nghìn tỷ, rủi ro không nhỏ
Một số chuyên gia cho rằng bước đi hiện tại của Tesla chỉ là phần tiếp theo trong chiến lược tích hợp công nghệ của họ. Tuy nhiên, khác với giai đoạn đầu khi chỉ cần “nối dây” các công nghệ có sẵn, lần này Tesla phải tự xây dựng nền tảng AI bộ não điều khiển xe.
 
Tesla hiện đã triển khai các hệ thống như Autopilot và FSD (Full Self-Driving), nhưng chính công ty thừa nhận FSD vẫn chưa đạt cấp độ tự lái hoàn toàn tài xế vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra sự cố. Elon Musk khẳng định điều ông hướng tới là cấp độ cao hơn: xe có thể hoàn toàn tự ra quyết định mà không cần con người can thiệp.
 
Lợi thế lớn của Tesla là đội xe khổng lồ đang hoạt động hàng triệu phương tiện liên tục thu thập dữ liệu thực tế, giúp hệ thống AI học và cải tiến nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào.
 
Tuy vậy, đây là một sân chơi đầy thách thức. Ngay cả những ông lớn như GM cũng đã phải từ bỏ kế hoạch phát triển robotaxi vì chi phí vượt kiểm soát. Waymo công ty con của Alphabet (Google) dù đi đầu về công nghệ, cũng chưa thể biến xe tự lái thành nguồn doanh thu chính như kỳ vọng ban đầu.
 
Waymo hiện chỉ có khoảng 1.500 xe tự lái đang hoạt động con số tương đương với dòng EV1 mà GM sản xuất cách đây hơn 25 năm, vốn là một dự án thất bại nhưng lại truyền cảm hứng để Tesla ra đời.
 
Elon Musk không bỏ lỡ cơ hội công kích Waymo, cho rằng quy mô sản xuất nhỏ bé của họ chẳng thể so với năng lực của Tesla. Trên mạng xã hội tuần trước, ông đăng tải video chiếc Model Y tự vận hành không cần người ngồi ghế trước được cho là quay tại Austin, Texas kèm tuyên bố: “Những chiếc Tesla rời khỏi nhà máy hiện tại đều có khả năng tự lái không cần giám sát!”
 
Triển khai thận trọng, kỳ vọng bùng nổ
Mặc dù tự tin, Musk vẫn cho biết việc triển khai robotaxi sẽ bắt đầu rất nhỏ giọt: chỉ khoảng 10 xe trong tuần đầu tiên, sau đó tăng dần lên hàng ngàn trong vài tháng, và có thể đạt hàng trăm ngàn đến 1 triệu xe vào cuối năm 2026. “Chúng tôi đang cực kỳ ám ảnh về vấn đề an toàn, nên lịch ra mắt có thể sẽ thay đổi,” Musk viết.
 
Rõ ràng, tham vọng của Elon Musk không dễ hiện thực hóa. Tuy nhiên, nếu thành công, Tesla sẽ bước sang một kỷ nguyên mới không chỉ là hãng xe điện tiên phong mà là người dẫn đầu trong lĩnh vực AI ứng dụng và robot tự hành.
 
Đây là một canh bạc lớn với phần thưởng tiềm năng là vị trí trung tâm trong thế giới công nghệ trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Và như thường lệ, Elon Musk không ngại đặt cược.
 
shared via WSJ,

Bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên